Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
“Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

“Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày 09-08-2024 Lượt xem 1289

Năm 2022, xã Đại Hà là 1 trong 4 xã trên địa bàn huyện Kiến Thụy thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với Nhân dân trên địa bàn xã, người dân thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà rất phấn khởi và ủng hộ rất cao chủ trương bởi những lợi ích mà nông thôn mới kiểu mẫu đem lại cho người dân.

Ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy xã về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, các đồng chí trong chi ủy Chi bộ 2, thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà đã xác định, việc vận động Nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông là khó thực hiện nhất. Người dân ở nơi đây còn nghèo, đời sống còn rất khó khăn, trong khi đất là tài sản có giá trị; việc hiến đất đồng nghĩa với việc gia đình bị thu hẹp không gian sinh hoạt và mất đi một khoản tiền vì phải xây dựng lại bờ rào, tường bao mà điều này, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để làm ngay được... Dù rất đồng cảm, chia sẻ với người dân nhưng các đồng chí đảng viên trong Chi bộ 2, thôn Ngọc Liễn đều hiểu rõ hơn ai hết những lợi ích mà nông thôn mới kiểu mẫu đem lại, trong đó có việc người dân trong thôn được đi lại trên con đường rộng, đẹp và bằng phẳng, hai bên đường là những bóng điện cao áp chiếu sáng vào các buổi tối, vốn là mơ ước của người dân bao nhiêu năm nay. Vì vậy, Chi bộ 2, thôn Ngọc Liễn đã mạnh dạn đề xuất nhận nâng cấp 05 tuyến đường trong tổng số 11 tuyến đường của xã và đã được Đảng ủy xã Đại Hà nhất trí, ủng hộ cao.

Xác định việc nâng cấp 05 tuyến đường giao thông là việc khó, đòi hỏi Chi bộ 2, thôn Ngọc Liễn phải làm tốt công tác dân vận, phải có được sự đồng hành, ủng hộ nhất trí cao của người dân. Chính vì vậy, một giải pháp đã được Chi bộ 2 lựa chọn đó là xây dựng và thực hiện mô hình “Dân vận khéo” với nội dung “Tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”. Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện mô hình, Chi bộ 2, thôn Ngọc Liễn đã tổ chức họp, ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể trong thôn Ngọc Liễn. Công tác tuyên truyền cho người dân trong thôn hiểu rõ và ủng hộ chủ trương của xã được thực hiện thường xuyên, liên tục và bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của thôn vào những khung giờ mà người dân có mặt ở nhà nhiều nhất. Bên cạnh đó, Chi bộ đã tiến hành phân loại các hộ gia đình thành từng nhóm như: nhóm các hộ phải hiến đất nhiều; nhóm các hộ hiến đất nhưng không được đền bù, hỗ trợ; nhóm những hộ có thể có những ý kiến trái chiều... từ đó xác định phương pháp, phân công cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện việc tuyên truyền, vận động cho phù hợp. Để đạt hiệu quả cao, các đồng chí trong chi ủy Chi bộ 2 còn vận động những người có uy tín trong dòng họ Cao Đức, một dòng họ lớn trong thôn Ngọc Liễn cùng vào cuộc để vận động người dân. Đồng thời, vận động nhà thầu ủng hộ, hỗ trợ vật liệu xây dựng cho những gia đình hiến đất làm đường giao thông xây dựng lại bờ bao.

Với tinh thần trách nhiệm cao, phương pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng của các đồng chí đảng viên trong Chi bộ và cán bộ các chi hội, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 78 hộ dân hiến đất nông nghiệp với diện tích 3.000m2; 51 hộ tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, hiến hơn 1.000 m2 đất thổ cư, có gia đình hiến 40 m2 để làm đường giao thông nông thôn.

Giải phóng mặt bằng tuyến đường từ cống Đồng Ngò đến nhà ông Đỗng, thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà

Đến ngày 01/6/2023, 05/05 tuyến đường do Chi bộ 2 đăng ký đảm nhiệm đã hoàn thành và hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra. Các tuyến đường được trải bê tông nhựa áp phan, có vỉa hè, rãnh nước và điện chiếu sáng. Nhân dân trong thôn Ngọc Liễn rất vui mừng, phấn khởi và tự hào vì đã góp phần cùng với chính quyền, địa phương xã Đại Hà xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuyến đường từ cống Đồng Ngò đến nhà ông Đỗng, thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà  khi đã xây dựng xong

Với những kết quả đạt được, mô hình Dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” do Chi bộ 2, Đảng bộ xã Đại Hà là thực hiện đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen năm 2023. Thành công của mô hình là do cấp ủy, chính quyền cơ sở đã biết dựa vào dân, đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, trước hết; quá trình thực hiện luôn công khai, minh bạch, dân chủ theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả các công trình nông thôn mới kiểu mẫu; tiếp tục làm tốt công tác dân vận theo lời Bác Hồ dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”./.

Ban Dân vận Huyện ủy Kiến Thụy

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản