Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Chùa Linh Độ

Chùa Linh Độ

Ngày 09-04-2024 Lượt xem 647

Chùa Linh Độ, tên thường gọi là Chùa Đỏ, có địa chỉ hiện nay ở số 9/282 phố Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Chùa tọa lạc trên bãi bồi cửa Sông Cấm, xưa chùa thuộc xã Đông Khê, tổng Đông Khê, huyện An Dương, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương. Diện tích chùa ban đầu hàng chục ha, nay chỉ còn gần 1.000 m2. Theo sử sách, Chùa Đỏ được dựng từ thời Lý - Trần, lúc mới đầu chỉ là một am nhỏ thờ Phật, của người dân chài lưới ở cửa Sông Cấm Hải Phòng. Đến thời nhà Trần, nơi đây được chọn làm nơi xây dựng lực lượng hậu cần, kho chứa quân lương, ngày đêm tiếp tế cho trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng năm 1288. Sau ngày thắng trận, Trần Hưng Đạo đã ban tặng dân làng tiền, của, để xây dựng ngôi chùa thờ Phật to đẹp, bề thế. Cũng từ đó dân làng đã dựng tượng Trần Hưng Đạo và đưa vào thờ cúng tại ngôi chùa linh thiêng này.

Trong những ngày đầu thành lập Đảng năm 1930, chùa được lãnh tụ cách mạng Nguyễn Đức Cảnh và các nhà lãnh đạo của Đảng, các chiến sỹ cách mạng tiền bối như: Đặng Xuân Thiều, Lương Khánh Thiện, Hoàng Văn Đoài chọn làm căn cứ hoạt động, địa điểm chuyển giao tài liệu tuyên truyền cách mạng trong thành phố và các tỉnh lân cận Hải Phòng.

Trước đây, Chùa Đỏ là ngôi chùa to đẹp nổi tiếng Xứ Đông. Nhưng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ chùa bị tàn phá nặng nề, diện tích chùa đã bị thu hẹp lại. Hiện nay, Chùa Đỏ còn lại ngôi Tam bảo và hai tấm bia đá tạo dựng năm Bảo Thái thứ 6 (1725) thời Lê Trung Hưng, ghi lại các lần trùng tu sửa chữa lớn của chùa và tấm bia thứ 2 được tạo dựng đời vua Tự Đức, năm thứ 32 (1879), ghi lại công đức sửa chữa ngôi chùa.

Đến năm 1997, khi Đại đức Thích Trường Xuân, thế danh Trần Quốc Vinh thuộc phái thiền Lâm Tế chùa Phúc Lâm (Dư Hàng) về trụ trì, đã huy động Tăng Ni, Phật tử, khách thập phương và được chính quyền địa phương ủng hộ quyên góp giúp đỡ, xây dựng lại toàn bộ ngôi chùa trang nghiêm tố hảo như hiện nay.

Chùa Linh Độ mới, có kiến trúc độc đáo, theo kiểu "Nội công,ngoại quốc" rất phù hợp với diện tích hiện có. Nhà Tiền đường quay về hướng Tây, với 3 tầng mái cong, ở cổ diêm tầng 3 có biển đề ba chữ Hán lớn “Linh Độ Tự”, Nhà Hậu cung 2 tầng mái, Tiền đường và Hậu cung hai mái giao nhau, hòa quyện vào nhau kết thành khối kiến trúc hoành tráng, đồ sộ, mà vẫn thanh thoát. Từ xa bốn phía, ngôi chùa nổi lên như bông sen vàng, vươn cao giữa lô nhô mái ngói của một đô thị đang trong thời kỳ phát triển.

Điểm nổi bật nhất của ngôi chùa là ở chính giữa Hậu cung được đặt pho tượng bằng gỗ mít ghép, tượng Thích Ca Mâu Ni, cao 5,50m, toạ trên đài sen cao 3,50m, tổng thể pho tượng cao 9m được sơn son thếp vàng. Phía sau tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, là cả một thế giới của nghìn pho tượng Phật nhỏ, được chạm khắc làm nền cho tượng Đức Phật Thích Ca biểu thị cho "Vạn Phật thành", "Vô biên tế" theo giáo lý nhà Phật.

Trong toà Phật điện là Tổ đường với bàn thờ đặt tượng Tam tổ Trúc Lâm và các tổ của Linh Độ Tự, phía ngoài là nơi tiếp khách của nhà chùa, hai dãy bên Đông, bên Tây là phòng tăng và phòng khách, nơi đặt Nhà hậu Phật. Ngày giỗ tổ chính, của vị Sư tổ khai sáng chùa, vào ngày 26 tháng 10 (âm lịch).

Cùng với Thượng tọa Thích Trường Xuân trụ trì còn có 3 đệ tử thị giả giúp việc hằng ngày. Chùa thuộc phái thiền Lâm Tế, có trên 500 Phật tử thường xuyên tu tập và hoạt động Phật sự.

Chùa Linh Độ là công trình tôn giáo đồ sộ, là tác phẩm nghệ thuật văn hóa tâm linh độc đáo, là nơi các Tăng Ni, Phật tử, nhân dân Hải Phòng đến lễ Phật cầu an và là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan chiêm bái./.

Nguồn: Chùa Hải Phòng xưa và nay

Kết nối

Hệ thống văn bản

zalo

ZALO

zalo Kênh Zalo Hệ thống văn bản