Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Hiệu quả từ mô hình Dân vận khéo “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch” của Hội Nông dân xã Việt Hải, huyện Cát Hải

Hiệu quả từ mô hình Dân vận khéo “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch” của Hội Nông dân xã Việt Hải, huyện Cát Hải

Ngày 05-09-2024 Lượt xem 618

Xã Việt Hải nằm ở phía Đông của huyện Cát Hải, có diện tích tự nhiên 6.485,08 ha, gồm 87 hộ với 295 nhân khẩu. Hội Nông dân xã có 02 chi hội, 85 hội viên. Với lợi thế là xã đảo, có nhiều tiểm năng phát triển kinh tế biển, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII đã xác định “Phát huy mọi tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương để tập trung phát triển kinh tế đa ngành gồm du lịch, dịch vụ, trồng trọt và chăn nuôi…”. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, tháng 4 năm 2023, Hội Nông dân xã Việt Hải đã ra mắt mô hình “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch” với mục tiêu hỗ trợ người dân phát triển kinh tế thông qua khai thác lợi thế sẵn có của địa phương, gắn xây dựng nông thôn mới với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững và bảo tồn các giá trị của biển đem lại.

Trong năm 2023, qua quá trình khảo sát trên địa bàn xã có 15 hộ kinh doanh dịch vụ và buôn bán nhỏ lẻ; làm ăn tự phát, manh mún, hiệu quả kinh tế không cao. Từ thực tế đó, Hội Nông dân xã đã triển khai mô hình “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch”, tập hợp 15 hộ tham gia là thành viên, mục tiêu là liên kết, hỗ trợ các thành viên trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, cùng nhau xây dựng thương hiệu du lịch Cát Hải: chuyên nghiệp, mến khách, thân thiện với môi trường. Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tập huấn kiến thức làm du lịch, thống nhất niêm yết giá dịch vụ, cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các thành viên. Câu lạc bộ cũng thường xuyên tổ chức và phát động Nhân dân trên địa bàn xã tham gia các hoạt động dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường biển. 100% các thành viên Câu lạc bộ thực hiện tốt việc xử lý chất thải, không xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm; kinh doanh văn minh, không có hiện tượng chèo kéo, chặt chém du khách.

Ra mắt mô hình “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch”

Với sự liên kết, phối hợp, hỗ trợ của 15 thành viên câu lạc bộ, hệ thống 60 phòng nghỉ, 10 nhà hàng, 05 cửa hàng, 20 xe điện, 610 xe đạp, 02 cano đã hoạt động hiệu quả; thu nhập bình quân của các hộ tham gia thành viên Câu lạc bộ đạt khoảng 25 - 30 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ thành viên sau khi tham gia Câu lạc bộ, kinh doanh phát triển, đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, thêm những dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách. Các thành viên Câu lạc bộ đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập trung bình từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Câu lạc bộ đã góp phần thu hút, tăng chất lượng phục vụ du khách (Năm 2023, lượng du khách đến địa phương đạt khoảng 60.000 lượt khách. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng du khách đến địa phương đạt khoảng 45.000 lượt khách.)

Khách du lịch đến xã Việt Hải

Hiện nay đời sống kinh tế - xã hội của xã có nhiều điểm sáng, Nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt hương ước, quy ước làng văn hóa; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Nông dân xã Việt Hải tiếp tục duy trì, vận động thành viên tham gia mô hình “Câu lạc bộ Nông dân làm du lịch”, đồng thời nghiên cứu tìm tòi những giải pháp, cách làm mới để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và cho quê hương.

          Nguyễn Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Hải

 

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản