Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Huyện Cát Hải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính

Huyện Cát Hải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính

Ngày 28-08-2024 Lượt xem 216

 Xác định công tác cải cách hành chính có vai trò quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương, thời gian qua huyện Cát Hải đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ lợi ích tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Thường trực Huyện ủy ban hành 02 văn bản tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của huyện, xã, thị trấn, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện trong năm 2024; Chỉ đạo ban hành và tập trung triển khai Kế hoạch cải cách hành chính huyện Cát Hải năm 2024, Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024. UBND huyện tổ chức giao ban định kỳ, ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. UBND huyện tổ chức 06 hội nghị chuyên đề trao đổi nâng cao giải pháp xếp hạng chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện; ban hành 01 quyết định, 06 công văn, 08 kế hoạch, 05 thông báo chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng năm 2024. Bên cạnh đó, hàng năm sau khi có kết quả đánh giá chỉ số CCHC của UBND thành phố, huyện đã xây dựng kế hoạch khắc phục các tiêu chí, thành phần thấp điểm so với điểm số quy định và giao từng nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế.

 Kết quả, đến nay UBND huyện đã hoàn thành việc ban hành quy định chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; chỉ đạo ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp; Ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; triển khai Mô hình "Đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC thông qua mã QR Code" trên địa bàn. Huyện cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn bảo đảm đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

         Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được huyện thực hiện tích cực. UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận một cửa huyện và Bộ phận một cửa các xã, thị trấn thực hiện việc số hóa 100% hồ sơ TTHC. Ngoài ra các bộ TTHC của huyện được công khai đầy đủ theo đúng quy định như: thủ tục và thời gian giải quyết từng lĩnh vực, hồ sơ cụ thể theo quyết định quy định hiện hành, trình tự thực hiện; công khai các biểu mẫu từng loại hồ sơ công việc; phí và lệ phí đầy đủ đúng quy định… Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến (từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 27/5/2024), cấp huyện: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tuyến: 586/713 hồ sơ; tỷ lệ đạt: 82,19 %, trong đó: Lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư: 59/59 hồ sơ, tỷ lệ đạt: 100%; Lĩnh vực Thi đua, khen thưởng: 07/07 hồ sơ, tỷ lệ đạt: 100%; Lĩnh vực Bảo trợ xã hội: 73/73 hồ sơ, tỷ lệ đạt: 100%;  Lĩnh vực Môi trường: 02/02 hồ sơ, tỷ lệ đạt: 100%; Lĩnh vực An toàn thực phẩm, dinh dưỡng (Y tế): 05/05, tỷ lệ đạt: 100%; Lĩnh vực Xây dựng: 41/41 hồ sơ, tỷ lệ đạt: 100%; Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (từ ngày 25/12/2023 đến ngày 10/4/2024): Cấp huyện: + Hồ sơ trực tuyến: Tiếp nhận 44 hồ sơ, đạt tỷ lệ: 44/294 (hồ sơ mới tiếp nhận) = 14,96%; trong đó: Lĩnh vực Tư pháp: 04 hồ sơ; lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: 40 hồ sơ.  Hồ sơ tiếp nhận theo mức độ: Toàn trình: 322 hồ sơ, một phần: 102 hồ sơ, còn lại: 0 hồ sơ.

Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số cấp huyện, cấp xã đạt kết quả nổi bật. Trong đó huyện đã phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan như: Trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương được thực hiện tốt việc gửi và nhận văn bản thông qua phần mềm Quản lý văn bản điều hành có tích hợp hệ thống ký số; duy trì hiệu quả hệ thống phòng họp trực tuyến; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương trang bị máy tính, máy in, máy scan, lắp đặt hệ thống mạng kết nối internet, hệ thống mạng chuyên dùng. Bên cạnh đó ứng dụng tốt các phần mềm có hiệu quả vào công tác quản lý như: Trang tin điện tử; Cổng quản lý văn bản; Cổng dịch vụ công trực tuyến; Cổng thông tin điện tử được cập nhật đầy đủ, đúng thời hạn nhiệm vụ được giao. 

Cùng với xây dựng chính quyền điện tử, huyện tập trung phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó các trang thông tin điện tử của huyện và các xã, thị trấn đã cập nhật, đăng tải các thông tin theo quy định, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến… Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật và chế độ, chính sách, trang bị những kiến thức, hiệu quả của việc sử dụng cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của huyện; trang bị kỹ năng lập tài khoản và sử dụng sàn thương mại điện tử, sử dụng các ứng dụng ngân hàng số Mobile Banking, thanh toán trực tuyến, sử dụng các ứng dụng và nền tảng số; kiến thức an toàn về thông tin mạng và tự bảo vệ an toàn thông tin mạng cho cá nhân, nhận diện một số hình thức lừa đảo trên mạng...nhằm lan toả mạnh mẽ các lợi ích khác của chuyển đổi số để các cơ quan, doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia và thụ hưởng lợi ích chuyển đổi số mang lại. 100% cán bộ công chức khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị, địa phương để giải quyết TTHC cho công dân. Đồng thời sử dụng phần mềm Zalo, UltraViewer kết nối với máy tính của tổ chức, cá nhân để hỗ trợ và hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Kết quả, đến tháng 8/2024, công tác CCHC của huyện được thành phố đánh giá cao, nhiều chỉ số tăng so với năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số, huyện Cát Hải tập trung thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Thành ủy và Kế hoạch của UBND thành phố về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư về chuyển đổi số. Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã..., xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo cathai.haiphong.gov.vn

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản