Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Mô hình “Mẹ đỡ đầu”

Mô hình “Mẹ đỡ đầu”

Ngày 09-08-2024 Lượt xem 1731

Trong những năm gần đây, nhiều mô hình “Dân vận khéo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Lê Chân triển khai thực hiện đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. Trong đó, tiêu biểu là mô hình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng phát động, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ, hỗ trợ chăm sóc  nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và trẻ mồ côi có hoàn cảnh có khăn.

Theo khảo sát vào năm 2022, trên địa quận Lê Chân có trên 400 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cần chung tay giúp đỡ của xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ 15 phường tiến hành rà soát, lập danh sách, đánh giá, phân loại hoàn cảnh kinh tế gia đình của từng hộ đang chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thuộc các đối tượng hộ cận nghèo, khó khăn, tìm hiểu rõ nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Các cấp hội đã kết nối, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cùng đồng hành.

Kết quả, sau gần 03 năm thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận đã vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để trợ dưỡng thường xuyên cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (năm 2022: 52 cháu; năm 2023: 60 cháu; 06 tháng đầu năm 2024: 57 cháu (giảm 03 cháu so với cuối năm 2023 do có 02 cháu đã trưởng thành đủ 18 tuổi và 01 cháu đã được mẹ đi làm ăn xa nhận về nuôi) mức trợ dưỡng 500.000 đồng/tháng/ cháu với tổng số tiền là 843 triệu đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hiệp hội doanh nghiệp quận trao kinh phí trợ dưỡng và quà cho các trẻ mồ côi nhân dịp kết thúc năm học

 Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Lê Chân chỉ đạo các cấp hội cử cán bộ, hội viên thường xuyên thăm hỏi gia đình, vận động các nhà hảo tâm tặng quà, quần áo, sách vở, lương thực, thực phẩm… Nhân dịp Tết Nguyên đán và Tết Thiếu nhi 1/6 năm 2024, các cấp hội phụ nữ quận đã vận động xã hội hóa tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho 114 lượt trẻ em với số tiền 60,9 triệu đồng. Tổ chức cho các cháu được tham gia các hoạt động truyền thông, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tội phạm trên không gian mạng, tham gia các lớp giáo dục kỹ năng sống, các câu lạc bộ; tổ chức cho các cháu được tham gia lớp phổ cập bơi miễn phí. Bên cạnh đó, cán bộ hội còn kết nối với Ban giám hiệu các nhà trường quan tâm hỗ trợ miễn giảm các khoản đóng góp kinh phí như đồng phục, các xuất ăn trưa bán trú; vận động Quỹ “Vì tầm vóc Việt” trao trợ cấp 01 triệu đồng/cháu/tháng cho 06 trẻ em (03 em mồ côi, 03 em bố mẹ bỏ nhau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) trên địa bàn phường Kênh Dương với với tổng số tiền 177 triệu đồng.

Trao tặng kinh phí trợ dưỡng và phần thưởng cho trẻ mồ côi tại cơ sở

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã vận động các nhà hảo tâm, phối hợp cùng chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây mới nhà Mái ấm tình thương với tổng số kinh phí là 120 triệu đồng cho gia đình bà Hậu - hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nuôi cháu Nguyễn Long Hải (mồ côi cả cha, mẹ), kết nối trợ dưỡng hàng tháng cho cháu, giúp cháu được đến trường học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lễ khởi công nhà Mái ấm tình thương và trao tặng kinh phí trợ dưỡng cho trẻ mồ côi Nguyễn Long Hải tại số 14/78/46 Lạch Tray phường Hàng Kênh, quận Lê Chân

 

 

 

 

 

 

 

Hội nghị tiếp xúc nhân dịp Tết thiếu nhi 1-6; Tết Trung Thu; kết thúc năm học 2023- 2024 
và trao kinh phí trợ dưỡng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tếkhả năng lao động của từng hộ gia đình đang nuôi dưỡng các con để cho vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, tuyên truyền động viên, chia sẻ, khích lệ tham gia các hộ tham gia phong trào thi đua, thông qua mô hình “San sẻ yêu thương tương trợ phát triển”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế .

Mô hình Dân vận khéo “Mẹ đỡ đầu” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn quận và thành phố. Mô hình đã thu hút được sự chung tay góp sức ủng hộ của các mẹ đỡ đầu, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, sự vào cuộc của các cấp, các ngành đối với các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận là nguồn động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, là động lực để các cháu tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên trong cuộc sống trở thành người công dân tốt, để các cháu được sống trong tình yêu thương của toàn xã hội, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và phát triển toàn diện./.

  Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Lê Chân

 

 

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản