PHẦN 1: GIỚI THIỆU
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Hiểu được tầm quan trọng của công tác dân vận, trường mầm non Sao Sáng 8, Ngô Quyền, Hải Phòng luôn chú trọng và làm rất tốt công tác dân vận trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất của nhà trường để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Đô thị văn minh” đang được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần xây dựng đô thị Ngô Quyền - Hải Phòng luôn “Sáng - Xanh - Văn minh - Hiện đại”. Làm tốt công tác dân vận đã tạo nên một khí thế làm việc nhiệt tình, say sưa, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nơi đây, góp phần thay đổi diện mạo nhà trường.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tê, đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại quận Ngô Quyền nói riêng và thành Phố Hải Phòng nói chung với việc hình thành nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại và nhiều tuyến đường mới nảy sinh những vấn đề về môi trường trong đó nguyên nhân chính là do lượng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng. Rác thải hiện nay chưa được các gia đình, cơ quan quan tâm xử lý đúng mức. Thói quen của nhiều người dân là tất cả các loại rác đều được bỏ chung vào một túi mà không cần biết trong số đó có nhiều loại rác thải có thể tái chế sử dụng lại giúp ích cho đời sống của con người. Chính vì thế, công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức thiết thực và cần thiết.
Hướng đến mục tiêu thay đổi thói quen “phân loại rác thải tại nguồn hôm nay là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ngày mai”, quận Ngô Quyền được đánh giá là địa phương luôn tiên phong nỗ lực trong việc thực hiện chương trình phân loại rác thải tại nguồn.
Thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 11 của HĐND quận Ngô Quyền về “Tăng cường hiệu quả công tác quản lý vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn quận” và phong trào xanh- sạch- đẹp, xuất phát từ tình hình thực tiễn, UBND quận đã triển khai mô hình “Toàn dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn”. Mô hình này đã thu hút sự tham gia và hưởng ứng đông đảo, tích cực của các tổ chức Hội, đoàn thể và các địa phương, nhiều đơn vị đã thực hiện mô hình với nhiều cách làm mới, sáng tạo phù hợp với thực tế cơ sở.
Hiện nay vấn đề xử lý rác thải đang là mối quan tâm của toàn xã hội, phong trào phân loại rác, hạn chế sử dụng túi nilong, đồ nhựa cũng đang được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong các trường học đã quan tâm giáo dục học sinh có ý thức xả rác đúng nơi quy định và tạo được thói quen đối với đa số học sinh. Tuy nhiên công tác giáo dục học sinh có kỹ năng phân loại rác và xử lý rác tại nguồn lại chưa được coi trọng, đặc biệt là trong trường mầm non. Đã có một số trường học đầu tư thùng rác phân loại trong nhà trường nhằm giúp học sinh tự phân loại rác nhưng trên thực tế thùng rác phân loại chỉ dùng phục vụ rác thải chung của nhà trường, màu sắc, ký hiệu chưa bắt mắt, chưa phù hợp cho đối tượng trẻ mầm non. Đa số các trường mới thực hiện giải pháp phân loại, chưa xử lý triệt để việc tái sử dụng và xử lý rác thải tại nguồn. Với quan niệm trẻ nhỏ chưa thể hiểu biết, chưa thể có kỹ năng phân loại, việc phân loại rác, xử lý rác là việc của người lớn và các công ty môi trường, công ty xử lý rác thải đã dẫn đến vấn đề xã hội hiện nay rất ít cá nhân chúng ta ý thức rõ được trách nhiệm của mình trong việc phân loại và xử lý rác trước khi thải rác ra ngoài môi trường.
Trên thực tế đã có nhiều giờ học giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động dạy trẻ phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên giáo viên mới chỉ dừng lại ở các nội dung giáo dục trên tiết học, trong sinh hoạt hàng ngày giáo dục trẻ vứt rác đúng nơi quy định, chưa chú ý đến các nội dung giáo dục cho trẻ có kỹ năng phân loại rác. Mặt khác trẻ cũng chưa có những hiểu biết về việc có thể tái chế, xử lý rác thải ngay tại nguồn, thực trạng trên cho thấy những nguyên nhân sau:
- Kiến thức của giáo viên, nhân viên trong nhà trường về rác thải, sự phân loại rác thải và xử lý rác thải từ nguồn còn nhiều hạn chế.
- Việc giáo dục học sinh phân loại rác tại nguồn chưa được chú trọng.
- Công tác tuyên truyền với phụ huynh mới chỉ dừng ở việc vứt rác đúng nơi quy định, chưa kết hợp với việc cùng giáo dục con em phân loại và xử lý rác tại nguồn.
- Công ty Môi trường chưa có các biện pháp thu gom rác theo hình thức phân loại nên dù cơ sở có phân loại cũng chỉ đổ tập trung vào cùng một chỗ dẫn đến người dân không thực hiện phân loại rác ngay tại nhà.
Trước khi áp dụng các giải pháp, chúng tôi tiến hành khảo sát thực trạng rác thải sinh hoạt hàng ngày trong nhà trường như sau:
- Rác thải các lớp: vỏ hộp sữa, giấy vệ sinh, giấy, vỏ, túi nilong
- Rác thải bếp ăn: vỏ rau củ quả, xương động vật, vỏ động vật, cơm thừa, túi bao bì đóng gói, túi nilong ....
- Rác thải khu hiệu bộ, sân trường và các phòng chức năng: giấy loại, vỏ hộp, túi nilong, chai lọ, lọ nhựa, lá cây....
- Số lượng rác thải hàng ngày trường Mẫu giáo Sao Sáng 8 ước tính trung bình 10kg/ngày: trong đó số chất thải hữu cơ: chiếm 50%, chất thải vô cơ chiếm 49%, rác thải độc hại chiếm trung bình 1%.
Nhà trường đã đầu tư 02 thùng rác để phân loại ngay tại sân trường (rác vô cơ và rác hữu cơ). Nhưng trên thực tế phụ huynh học sinh, giáo viên, nhân viên chưa có nhiều hiểu biết, kỹ năng xử lý và phân loại rác tại nguồn nên tác dụng của thùng rác phân loại cũng không có hiệu quả. Hầu hết tất cả các rác thải trong sinh hoạt thường được bỏ chung vào 01 thùng hoặc bỏ lẫn cả vào 02 thùng tại khu vực sân trường. Chính vì vậy một số rác thải có thể tái sử dụng được đã bị bỏ đi một cách lãng phí.
Từ thực trạng trên cho thấy việc phân loại và sử lý rác thải tại nguồn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm, đồng thời làm giảm sự ảnh hưởng xấu dẫn đến ô nhiễm môi trường. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải. Nhưng làm thế nào để công tác phân loại và xử lý rác thải từ nguồn trong trường mầm non cũng như trong xã hội đạt được hiệu quả cao nhất chúng tôi đưa ra "Giải pháp nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường"
Qua đó nhận thức được tầm quan trọng của việc Nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường. Chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số Giải pháp như sau:
Giải pháp 1: Lập kế hoạch chỉ đạo và tổ chức tập huấn cho CBGVNV về cách phân loại và xử lý rác thải tại nguồn
* Lập kế hoạch chỉ đạo
Lập kế hoạch cụ thể là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong mọi hoạt động, hơn nữa đây là công việc nhằm tác động đến ý thức thì nó không đơn giản ngày một ngày hai mà là cả một quá trình tác động nhằm hình thành, thay đổi những thói quen, tư duy cũ. Đồng thời việc lập kế hoạch cụ thể để chỉ đạo sẽ dễ dàng trong việc xây dựng, định hình các công việc, nội dung cần thiết như: chuẩn bị về kiến thức cho giáo viên, nhân viên, trẻ, phụ huynh, môi trường, đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất ... Kế hoạch cho công tác phân loại và xử lý cũng như nâng cao ý thức trong việc phân loại và xử lý rác thải trong nhà trường được thực hiện đồng bộ từ ban giám hiệu đến giáo viên, nhân viên và được thể hiện ngay trong kế hoạch năm của nhà trường đến kế hoạch năm học của tổ, khối, giáo viên và kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Trong kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, tổ khối có lộ trình cho việc nâng cao ý thức, hiểu biết về rác, phân loại và xử lý rác, có thời gian, phân công nhiệm vụ cụ thể và mục tiêu cần đạt như: tháng 8 triển khai nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao hiểu biết về rác thải, phân loại và xử lý rác thải trong nhà trường họp tổ chuyên môn tư vấn các nội dung giáo dục để đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục cho trẻ. Tháng 9 phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, các nhân thực hiện nhiệm vụ Trong kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên lồng ghép các nội dung giáo dục trẻ trong các hoạt động phù hợp với thực tế, phù hợp từng thời điểm, độ tuổi của trẻ. Tháng 11 lên tiết, giờ học mẫu có nội dung về phân loại, xử lý rác thải. Tháng 12 phát động phong trào thi đua tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện….. Kiểm tra đánh giá kết quả theo từng tháng và từng giai đoạn. (Phụ lục 1 - Kế hoạch chỉ đạo, triển khai giải pháp sáng tạo)
+ Tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, về rác thải, thay đổi tư duy phân loại và xử lý rác thải tại nguồn cho toàn bộ giáo viên, nhân viên:
Rác thải là gì, có những loại rác thải gì? Vì sao rác cũng được coi là tài nguyên? Phân loại rác như thế nào? Hiện nay có những hình thức phân loại rác nào? Có những hình thức xử lý rác tại nguồn như thế nào? Làm gì để hạn chế rác thải ra ngoài môi trường? Lợi ích của việc phân loại rác thải và xử lý rác thải tại nguồn như thế nào? Khi nào chúng ta nên giáo dục việc phân loại và xử lý rác tại nguồn? Các nội dung nào phù hợp trong việc giáo dục ý thức, kỹ năng cho trẻ từ 2-5 tuổi trong việc phân loại, xử lý rác, bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng môi trường xanh sạch đẹp?...
Trên thực tế khi đưa các câu hỏi trên để khảo sát kiến thức của 35/35 cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường số người trả lời được những câu hỏi trên chiếm khoảng 9%, trước thực trạng đó việc tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức hội thảo nhằm nâng cao kiến thức về rác thải, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn cho toàn bộ giáo viên, nhân viên là điều vô cùng quan trọng vì chỉ khi hiễu rõ và trả lời được những câu hỏi trên thì mới có thể làm tốt được công tác phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường. Chúng tôi đã tự nghiên cứu,tìm tòi các tài liệu, tham dự các lớp tập huấn của phòng giáo dục, liên hệ trực tiếp với công ty Môi trường đô thị Hải Phòng nhằm đưa ra những thông tin chính xác, kiến thức cần thiết, từ đó chúng tôi soạn thảo đưa vào nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Bên cạnh đó chúng tôi còn tổ chức hội thảo, mời công ty Môi trường đô thị về tập huấn trực tiếp cho cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh trong toàn bộ nhà trường về công tác phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. (Phụ lục 2 – Nội dung tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về phân loại rác)
Hiện nay số lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng, trong khi các bãi rác xử lý đang trong tình trạng quá tải. Do vậy, giải pháp được đặt ra chính là nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải tại nguồn, góp phần giảm tải cho các bãi rác.
Rác thải hiện nay chưa được các gia đình quan tâm đúng mức, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không dùng được thì vứt đi. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện. Thế nhưng, với số lượng rác thải khổng lồ thu gom hàng ngày thì việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác. Thông thường việc vứt/ xả rác được nhiều người dân thực hiện một cách tùy tiện, chưa nói đến việc phải phân loại rác như thế nào mà chỉ cần nhắc đến hành động xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân từ thành thị đến nông thôn cũng đủ khiến những người làm công tác bảo vệ môi trường phải đau đầu. Việc xử lí rác thải là 1 vấn đề khách quan và cần thiết trong mọi hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của con người. Nó làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng từ việc sinh hoạt và sản xuất của con người.
Ý thức của con người là yếu tố quyết định đến việc vứt/ xả rác đúng nơi quy định cũng như phân loại rác thải tài nguyên. Thói quen của nhiều người dân là tất cả các loại rác – bao gồm thực phẩm thừa, vật dụng hỏng… đều được bỏ chung một túi/ thùng rác mà không cần biết trong số rác thải sinh hoạt hàng ngày cũng có những loại rác có thể đưa vào tái chế và phục vụ cho cuộc sống con người.
Chính vì vậy phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết, nó sẽ làm giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các khu tập trung chôn lấp rác và chúng ta có thể thu được nguồn lợi kinh tế lớn từ các rác thải có thể tái chế và tái sử dụng được. Tại các đô thị lớn, ở các không gian công cộng như: công viên, vườn hoa, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, bảo tàng…. luôn có sự xuất hiện của những chiếc thùng rác nhựa cố định hai ngăn với một ngăn chứa rác vô cơ – một ngăn chứa rác hữu cơ và phần hướng dẫn phân loại rác được minh họa bằng hình ảnh sinh động bên ngoài thùng.
Với những loại rác thải như giấy, nhựa, vỏ kim loại, đồ hộp… phát sinh từ các hoạt động của chúng ta có thể thu gom và mang bán cũng kiếm được một khoản tiền nho nhỏ…. Có rất nhiều người đang giàu lên nhờ nghề buôn bán phế liệu và họ gắn bó cả đời với nghề này. Nghề này cũng mạng lại nhiều lợi ích cho chính họ và cho cả xã hội vì đã góp phần vào công tác phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải góp phần bảo vệ môi trường trở nên trong sạch hơn.
Thậm chí, chúng ta có thể sử dụng chất thải rắn để tái sử dụng sản xuất ra những vật dụng, đồ chơi, đồ trang trí có ích cho cuộc sống và đảm bảo không xả thải ra môi trường. Có thể tham khảo các hình thức tái sử dụng chất thải này ở bài: Các tác phẩm độc đáo từ chất thải rắn.
Những loại rác thải không bán được, không tái chế được, không tái sử dụng được như rác thực phẩm (thức ăn thừa, vỏ hoa quả, gốc rau…) chúng ta lại tận dụng để ủ làm phân bón hữu cơ trồng rau sạch phục vụ bữa ăn trong gia đình.
Với những kiến thức cơ bản mà chúng tôi nghiên cứu cung cấp cho 100% cán bộ giáo viên nhân viên như trên kết quả thu được: 100% cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường có thể nắm rõ được kiến thức, trả lời được các câu hỏi: Rác thải là gì, có những loại rác thải gì? Vì sao rác cũng được coi là tài nguyên? Phân loại rác như thế nào? Hiện nay có những hình thức phân loại rác nào? Có những hình thức xử lý rác tại nguồn như thế nào? Làm gì để hạn chế rác thải ra ngoài môi trường? Lợi ích của việc phân loại rác thải và xử lý rác thải tại nguồn như thế nào? Từ đó giáo viên cũng ý thức được việc giáo dục ý thức phân loại rác cho trẻ càng sớm càng tốt và cần phải tuyên truyền rộng rãi công tác phân loại và xử lý rác tại nguồn tới 100% phụ huynh trong nhà trường là công việc cần thiết và có ý nghĩa to lớn với xã hội.
+ Đưa nội dung giáo dục việc phân loại, xử lý rác, hạn chế đưa rác thải ra ngoài môi trường, bảo vệ mội trường xanh sạch đẹp, an toàn và thân thiện vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi, kết hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh
Từ những hiểu biết, kiến thức mà cán bộ giáo viên tiếp nhận được, chúng tôi chỉ đạo các tổ khối chuyên môn họp bàn thảo luận đưa ra các nội dung giáo dục phù hợp cho trẻ theo từng độ tuổi. Khuyến khích giáo viên thiết kế, xây dựng tiết dạy để đồng nghiệp dự giờ và góp ý các hoạt động giáo dục vệ sinh môi trường hoặc các hoạt động giáo dục có lồng ghép nọi dung phân loại và xử lý rác thải cho trẻ mọi lúc mọi nơi nhằm tác động vào ý thức của trẻ ngay từ nhỏ, hình thành các hành vi thói quen tốt cho trẻ trong việc bảo vệ môi trường.
Với độ tuổi từ 2-3 tuổi: chúng tôi thống nhất giáo dục cho trẻ kỹ năng vứt rác đúng nơi quy định, không xả, vứt rác bừa bãi. Dạy trẻ vệ sinh một số vỏ hộp, chai lọ, bìa …. tái sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi. Dạy trẻ phân loại các loại rác quen thuộc: Vỏ chai lọ, vỏ sữa, túi bóng, vỏ bánh, kẹo, bỉm với lá cây, vỏ hoa quả sau khi ăn, giấy sẽ được vứt riêng vào thùng rác có các hình ảnh tương ứng.
Với trẻ 4-6 tuổi: Trẻ biết được rác là gì, trẻ được làm quen với các ký hiệu: Rác hữu cơ, rác vô cơ, rác độc hại. Tìm hiểu so sánh quá trình phân hủy của rác vô cơ, rác hữu cơ, sự nguy hiểm của rác thải độc hại khi đưa ra ngoài môi trường. Trẻ biết được tác dụng của việc phân loại rác, tái sử dụng rác tái chế, cần làm gì để hạn chế đưa rác ra ngoài môi trường. Trẻ được giới thiệu và biết một số cách xử lý rác thải tại nguồn trong nhà trường nơi trẻ đang học và một số nơi khác.
* Giải pháp 2: Phát động phòng trào “Xây dựng trường học xanh – thân thiện – An toàn”
Sau khi cung cấp các kiến thức về sự cần thiết trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, Tháng 10 năm học 2019-2020 chúng tôi đã đưa ra giải pháp sáng tạo: “ Xây dựng môi trường xanh,thân thiện, an toàn thông qua việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn trong trường mầm non”, Phát động phong trào “Trường học xanh” góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cho giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc tham gia và thực hiện tốt giải pháp sáng tạo năm học; Nhằm tạo môi trường lớp học Xanh-sạch-đẹp và an toàn, thân thiện, văn minh trong nhà trường, tạo được ý thức giữ gìn môi trường cho học sinh và phụ huynh. Phát huy tinh thần sáng tạo của giáo viên trong việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện trong nhà trường thông qua phong trào hoạt động giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hiểu và thực hiện tốt việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, các hoạt động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể cán bộ giáo viên và nhân viên và phụ huynh học sinh. Kết quả việc phát động phong trào đã thúc đẩy tinh thần, ý thức làm việc sáng tạo của 100 % cán bộ giáo viên, nhân viên. Mọi người đưa ra những đóng góp, giải pháp cụ thể để nhằm thực hiện có hiệu quả nhất công tác phân loại và xử lý rác thải, xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường như: Cải tạo khu vực phân loại rác thải trong sân trường, thiết kế cải tạo thùng phân loại rác trong lớp học, xây dựng giờ học điểm (lớp 4C), lớp học điểm (3 tuổi A), giờ vui chơi điểm giáo dục về phân loại rác (5 tuổi A), 100% các lớp đẩy mạnh công tác truyên truyền với phụ huynh bằng nhiều hình thức, vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu tái chế, thiết kế đồ dùng dạy học, đồ chơi từ nguyên liệu tái chế…Với nhân viên nuôi, lao công và bảo vệ đã có ý thức phân loại rác, tái sử dụng túi nilong để tiết kiệm trong công tác phân loại rác cùng nhà trường thực hiện tốt công tác xử lý 90% lượng rác thải trước khi đưa ra môi trường: Ủ phân, nuôi giun trùn quế, tận dụng thức ăn thừa để bán cho cơ sở chăn nuôi, phân loại và thu gom những rác thải tái chế (Giấy, bìa, vỏ hộp sữa giấy, nhựa vỡ, nilong….) để bán cho các đơn vị thu gom phế liệu tăng nguồn thu nhập cho Công đoàn; Trong quá trình thực hiện giải pháp sáng tạo, toàn trường có 02 sáng kiến về phân loại và xử lý rác thải trong nhà trường.
* Giải pháp 3: Đầu tư cơ sở vật chất
Để “Nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường” việc đầu tư cơ sở vật chất là điều không thể thiếu. Dựa trên kế hoạch, đề xuất của Giáo viên, nhân viên nhà trường đã đầu tư thùng rác phân loại tại các khu vực để rác của nhà trường, trong lớp học sao cho phù hợp thực tế, sửa sang cải tạo, trang trí lại khu vực thu gom rác trở thành khu vực sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó nhà trường đầu tư thêm các nguyên vật liệu phụ trợ hỗ trợ giáo viên trong công tác tái sử dụng các nguyên vật liệu phế thải để sáng tạo thành đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ, cải tạo cảnh quan môi trường nhà trường. Đặc biệt nhà trường đầu tư 04 thùng rác tự xử lý rác hữu cơ bằng giun trùn quế nhằm xử lý triệt để toàn bộ nguồn rác thải hữu cơ trong nhà trường.
Tại các lớp học, phòng chức năng đầu tư thùng rác phân loại: Rác hữu cơ, rác vô vơ. Khu vực sân trường theo diện tích thực tế chúng tôi đã đầu tư 02 khu vực thùng rác phân loại: 01 tập trung toàn trường và 01 khu vực cho trẻ sử dụng. Cải tiến toàn bộ thùng rác không có chức năng phân loại trong nhà trường.
* Giải pháp 4: Xử lý rác thải tại nguồn trong nhà trường
Từ việc giáo dục, trang bị các kiến thức cho giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh chúng tôi còn trực tiếp thực hiện việc phân loại xử lý rác thải tại nguồn trong nhà trường nhằm giúp mọi người có thể hình dung rõ hơn, thay đổi hoàn toàn nhận thức và quan điểm, thấy rõ việc phân loại và xử lý rác tại nguồn không hề khó khăn, đó là công việc mang lại nhiều lợi ích mà ai cũng có thể làm được và nên làm không chỉ ở trường mà ở ngay trong chính gia đình mình.
Trong nhà trường chúng tôi xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác như sau:
Thực tế tại trường Mẫu giáo Sao Sáng 8, mỗi ngày có 15-20kg rác thải trong đó: chủ yếu là rác hữu cơ (đồ ăn thừa, rác thực vật sau khi sơ chế thức ăn, lá cây, vỏ rau củ quả….) chiếm 50%, còn lại là rác vô cơ trong đó trung bình: rác tái chế (chai, lọ, giấy, bìa, sắt, vở hộp, nhựa….) chiếm 35%, 15% lượng rác thải không thể xử lý trong nhà trường trong đó có 1% (pin, hóa chất…) là rác nguy hiểm.
Với 50% lượng rác hữu cơ: Nhà trường xử lý triệt để: 35% bán lại cho đơn vị thu mua dùng làm thức ăn chăn nuôi. 25% lượng rác còn lại bao gồm lá cây, gốc rau nhà trường đầu tư 04 thùng rác tự xử lý bằng giun trùn quế. Sau khi tập huấn cho 100 % cán bộ giáo viên nhân viên về kỹ năng xử lý rác hữu cơ tại nguồn bằng cách nuôi giun trùn quế làm phân hữu cơ trồng cây trong trường, chúng tôi phân công cho bộ phận Lao công, bảo vệ và nhân viên nuôi chịu trách nhiệm theo dõi xử lý rác hữu cơ, các bộ phận khác có nhiệm vụ hỗ trợ: phân loại, tập trung rác hữu cơ của bộ mình xuống khu vực nuôi giun trùn để xử lý theo hướng dẫn. Kết quả giờ đây chúng tôi đã xử lý được toàn bộ lượng rác hữu cơ thành phân bón cho cây trồng trong nhà trường. Phân trùn quế được sử dụng trồng cây xanh, cây cảnh trong nhà trường, tăng hiệu quả cho cây trồng, giảm thiểu sâu bệnh cho cây, giảm được tiền chi phí phân bón hàng tháng mà nhà trường vẫn phải mua để chăm sóc cho cây.
Khu vực nuôi giun quế xử lý rác hữu cơ
Với 35% lượng rác thải tái chế: Giáo viên, nhân viên và trẻ phân loại tại các lớp, các bộ phận sau đó vệ sinh rác phế liệu để tái sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học, còn lại lao công sẽ thu gom để bán lại cho các đơn vị cthu gom phế liệu tăng nguồn thu nhập cho Công đoàn trường.
Một số hình ảnh đồ dùng, đồ chơi từ rac tái chế
Với 1% lượng rác độc hại: Chúng tôi tập trung thu gom tại một thùng rác riêng, giao cho đơn vị thu gom rác là công ty môi trường đô thị theo từng đợt 3 tháng/lần. Trước khi giao lượng rác này được đóng gói, ghi chú và lưu ý với nhân viên thu gom. nhằm giúp đơn vị thu gom giảm thiểu được công sức phân loại, xử lý. 14% lượng rác thải nhà trường không thể xử lý sẽ được tập trung hàng ngày tại thùng rác lớn có ký hiệu “rác thải còn lại” tại khu vực để rác chung của nhà trường nhằm giúp nhân viên môi trường thuận tiện thu gom.
Ảnh khu vực thu gom rác vô cơ của nhà trường
*Giải pháp 5: “Mô hình dân vận khéo trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường cho trẻ và phụ huynh trường Mầm non Sao Sáng 8” trong việc phân loại và xử lý rác thải và bảo vệ môi trường.
1. Tuyên truyền dạy trẻ biết cách sắp xếp đồ dùng gọn gàng ngăn nắp.
Trẻ ở nhà thường được ba mẹ nuông chiều, làm giúp những công việc cho mình nên khi đến lớp các bé chưa có ý thức trong việc sắp xếp đồ dùng được ngăn nắp, gọn gàng sau mỗi hoạt động. Vì vậy thông qua một số trò chơi, bài thơ hay câu chuyện sẽ giúp trẻ có ý thức tốt hơn trong việc sắp xếp đồ dùng của mình hay ở lớp được gọn gàng ngăn nắp hơn.
2. Tuyên truyền dạy trẻ biết giữ gìn và vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ.
Trẻ nhỏ đến lớp thường hay thích vẽ bậy mọi thứ lên tường, lên kệ điều đó làm cho môi trường lớp học không được đẹp chút nào. Do đó cô giáo dạy trẻ không vẽ bậy lên tường, lớp học.
3. Tuyên truyền dạy trẻ biết phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định.
Để trẻ có thói quen bảo vệ môi trường chúng ta cần phải rèn cho trẻ khi trẻ còn nhỏ. Vì trẻ nhỏ thường hay quên nên ta cần nhắc nhở trẻ thường xuyên thông qua một số bài thơ, trò chơi trẻ sẽ dễ nhớ hơn.
Ví dụ 1: Cô dạy trẻ biết phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định qua các trò chơi
+ Trò chơi 1: “Phân loại rác” cải biên từ trò chơi “Kéo co”
* Chuẩn bi: các loại lá, túi nilông, các hộp sữa, bìa cattong….
+ Rổ màu đỏ đựng các loại rác hữu cơ (nilon, giấy, các vật liệu làm từ nhựa….
Trò chơi 2: “Thùng rác di động”
Khi đi dạo chơi ngoài trời, cô cho trẻ nhìn và quan sát trên sân. Cô hỏi trẻ: Các con nhìn xem trên sân có những gì đây (lá vàng, những túi nilon ...). Vậy lớp mình có muốn sân trường được sạch hơn không. Bây giờ cô muốn lớp mình sẽ chia ra 3 nhóm và thi với nhau xem nhóm nào nhặt nhanh và nhiều rác hơn nhé.
* Chuẩn bị: Địa điểm ngoài sân, túi nilon lớn để đựng rác
* Cách chơi: Trẻ về 3 nhóm khi nghe hiệu lệnh của cô thì 3 nhóm đi ra 3 khu vực khác nhau nơi cô quy định. Các thành viên sẽ nhặt rác nơi khu vực của nhóm, sau đó sẽ bỏ vào túi nilon.
4. Tuyên truyền dạy trẻ làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải góp phần bảo vệ môi trường.
Sau khi tổ chức cho trẻ chơi phân loại rác xong thì cô giáo có thể cho trẻ tận dụng những loại rác tái chế để làm ra những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học của trẻ. Nếu chúng ta tổ chức cho trẻ làm như vậy thì có thể hạn chế được rác thải ra ngoài môi trường, vừa không tốn tiền mà lại có thể đáp ứng được nhu cầu học và chơi của trẻ.
Trẻ cùng bạn khám phá các loại lá cây, hộp sữa có thể làm đồ chơi mà trước giờ trẻ chỉ đem vứt chứ không làm thành những bộ đồ chơi hữu ích như bây giờ.
(Hình ảnh 1, 2, 3: Tận dụng hộp sữa chua cho trẻ trồng cây ở góc thiên nhiên của lớp).
Để dạy trẻ biết tận dụng những đồ dùng phế liệu phải từ những cái đơn giản nhất, thay vì lựa chọn những nguyên liệu đồ dùng đã có sẵn nhờ phụ huynh mua sau đó ta chỉ sử dụng nó sẽ không mang lại hiệu quả cao và lâu dài đâu, nhưng nếu các bạn hãy thử nói với trẻ rằng: “Con ơi mình hãy dùng những hộp sữa này để làm những đồ chơi cho mình và tặng người thân nhé!”. Chỉ như thế thôi đã làm cho tẻ tò mò, và muốn khám phá, như thế là bạn đã có bước đầu khá suôn sẻ rồi, bắt đầu trẻ tự biết rằng đồ chơi có thể làm ra từ những đồ dùng sẵn có trong nhà, bất kỳ lúc nào mà lại không phải tốn tiền mua trẻ lại mong muốn tự tay mình làm ra để chơi đôi khi lại là món quà quý giá để tặng bạn vì nó xuất phát từ chính khả năng của trẻ.
Tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn trong nhà như (hộp sữa chua, lõi giấy có thể làm bình hoa, làm con lợn, giỏ sách, hộp đựng bút… lọ sữa có thể làm con trâu cày ruộng, lá mít là con trâu….) là bạn đã dạy trẻ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ vào việc có ích khác mà còn hạn chế được những rác thải ra ngoài môi trường nữa. (Hình ảnh 4, 5, 6: Tận dụng nguyên liệu phế thải để làm đồ chơi).
5. Tuyên truyền với phụ huynh thông qua bảng tuyên truyền, trang Zalo của nhớm lớp.
Song song với việc giáo dục trẻ là công tác phối hợp, tuyên truyền với phụ huynh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Nhà trường và giáo viên tuyên truyền với phụ huynh bằng nhiều hình thức như treo dán thông tin trên bảng tuyên truyền, phát tờ rơi, gửi thông tin hình ảnh về việc giữ vệ sinh môi trường, phân loại xử lý rác... trao đổi thông tin 2 chiều trên trang zalo của lớp và gửi nội dung các bải học của trẻ với bố mẹ nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ, tạo được cho trẻ thói quen, hành vi giữ vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định, vứt rác theo hình thức phân loại ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ trong trường học mà còn trong gia đình và những nơi công cộng. Thông qua giờ đón và trả trẻ, thông qua họp phụ huynh học sinh và ngày hội, ngày lễ trong năm học, trên bảng tuyên truyền, trên trang Zalo thường xuyên tuyên truyền phụ huynh cùng chung tay giáo dục trẻ giữ vệ sinh môi trường ở mọi lúc, mọi nơi, ở gia đình, nhà trường cũng như ở nơi công cộng để tạo cho trẻ có một thói quen hành vi văn minh, có ý thức bảo vệ môi trường. Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa. Cha mẹ là những người làm gương cho trẻ noi theo, chính vì thế hàng ngày cô giáo tuyên truyền các bài học lồng ghép bảo vệ môi trường trên trang Zalo của lớp và được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Cô giáo chia sẻ và hướng dẫn phụ huynh làm một số đồ chơi tự tạo hạn chế cho trẻ xem tivi điện thoại.
Bên cạnh đó giáo viên luôn kêu gọi sự ủng hộ của phụ huynh trong công tác thu gom các rác thải tái chế: đồ hộp nhựa, chai lọ, bìa giấy…sau khi vệ sinh sạch sẽ để tận dụng, cùng trẻ sáng tạo thành đồ dùng đồ chơi cho trẻ trên lớp, đồng thời giáo viên cũng có những hướng dẫn cho phụ huynh tạo đồ dùng, đồ chơi cho trẻ ở nhà từ những nguyên vật liệu phế thải để tạo nên những đồ dùng đồ chơi ngộ nghĩnh, hạn chế tối đa việc đưa rác thải ra ngoài môi trường, phát triển tư duy tích cực, sáng tạo cho trẻ.
Một số hình ảnh tuyên truyền tại bảng tuyên truyền ngoài lớp học
Một góc huy động ủng hộ vật liệu tái chế từ phụ huynh
Tuyên truyền trên trang Zalo về một số đồ chơi làm từ nguyên liệu phế thải cho trẻ chơi tại nhà).
Tuyên truyền trên trang Zalo về một số bài học làm đồ chơi từ nguyên liệu phế thải cho trẻ.
Phụ huynh quét mã QR trên bảng tuyên truyền để tìm hiểu về bài học bảo vệ môi trường cho trẻ.
Tuyên truyền vận động phụ huynh sưu tầm và hỗ trợ về nguồn nguyên vật liệu như giấy một mặt, hộp sữa, lõi giấy, bìa cattong bỏ để giáo viên tận dụng làm đồ chơi để làm phong phú hơn đồ chơi tại lớp cho trẻ.
Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu cho trẻ
6. Tuyên truyền lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc bảo vệ môi trường cho trẻ
Ví dụ: Rèn cho trẻ biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng ngăn nắp.
Cô tạo tình huống: Các con có muốn làm những chú bộ đội Cụ Hồ không? Các con biết không chú bộ đội làm việc gì cũng nhanh và gọn gàng. Các chú bộ đội xếp mền, cất giày dép và ba lô rất gon gàng ngăn nắp đó các con. Lớp mình có biết là các chú bộ đội đã học theo ai? ( Đó là Bác Hồ, vị lãnh tụ nước Việt Nam đó các con). Vì khi Bác Hồ còn sống những đồ dùng Bác để chỗ nào, khi mà lấy ra sử dụng xong là Bác lại cất vào chỗ đó nhìn rất gọn gàng, ngăn nắp. Nếu chúng ta để đồ dùng gọn gàng giống Bác thì khi nhìn vào môi trường lớp học, hay ở nhà sẽ rất đẹp và gọn gàng.
Vậy hôm nay cô sẽ cho các con làm những chú bộ đội Cụ Hồ nhé. Bạn nào làm việc nhanh và gọn gàng giống như chú bộ đội thì bạn đó sẽ được tặng một món quà.
Các con biết không lúc Bác Hồ còn trẻ Bác không thích ai sử dụng đồ dùng lãng phí, Bác luôn tận dụng những cái gì còn có thể sử dụng được. Vì Bác nghĩ nếu sử dụng lãng phí thì những trẻ em nghèo sẽ không có cơm ăn áo mặc và không được học hành nữa. Vì vậy các con phải biết tận dụng những đồ dùng đô chơi còn sử dụng được. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng những đồ dùng phế liệu, phế phẩm để làm ra những đồ dùng, đồ chơi vừa đảm bảo an toàn vừa hạn chế được rác thải ra ngoài môi trường nữa. Chúng ta cũng đừng nên đòi hỏi ba mẹ mình mua những đồ dùng không cần thiết nha các con. Các con có muốn trở thành cháu ngoan Bác Hồ không, để trở thành cháu ngoan Bác hồ thì các con phải học thật giỏi, vâng lời ba mẹ và lời Bác dạy nha. Bác Hồ thường hay nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây”, Câu nói của Bác như muốn nhắc nhở chúng ta rằng để có cây to lớn cho ta bóng mát thì không phải chỉ chăm sóc ngày một ngày hai mà cần có sự chăm sóc vun bón lâu dài. Vì vậy các con phải biết yêu quí, chăm sóc cây xanh để cây đem lại cho chúng ta bầu không khí trong lành nhé. (Hình ảnh 19, 20: Bác Hồ trồng cây).
* Giải pháp 6: Đánh giá kết quả thực hiện.
Đánh giá kết quả thực hiện giúp cho chúng ta nhìn nhận lại được những điểm mạnh, điểm yếu, những hạn chế, tồn tại. Biết được chúng ta đã làm được những gì, đang thực hiện được đến đâu? Vì thế khi đưa ra giải pháp “Nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường” chúng tôi đã luôn có những quan sát, theo dõi, tư vấn và đánh giá kết quả đã thực hiện được, từ đó có những điều chỉnh phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả.
Chúng tôi đánh giá các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra hàng tháng. Kiểm tra đánh giá kiến thức của giáo viên nhân viên trong công tác phân loại và xử lý rác Trong năm, tiến hành nhiều đợt kiểm tra và đánh giá và tổ chức lồng ghép với xét thi đua hàng tháng để đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các lớp và các bộ phận. Tư vấn góp ý, chỉnh sửa trực tiếp các nội dung sao cho phù hợp với thực tế như: Với khu vực để rác thải tập trung, theo dự kiến ban đầu bố trí 03 thùng rác phân loại nhưng theo thực tế nhà trường với lượng rác thải hữu cơ đã được xử lý hoàn toàn tại khu vực riêng, lượng rác nguy hiểm độc hại ít và hiếm được thu gom để riêng vì thế thay vì 3 thùng rác chúng tôi bố trí 02 thùng rác tại khu vực rác tập trung với ký hiệu rác tái chế và rác hữu cơ giúp cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh nhận biết và sử dụng thuận tiện. Chúng tôi khen thưởng những cá nhân, tổ khối thực hiện tốt công tác phân loại và xử lý rác, thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh, tuyên truyền phụ huynh…kịp thời điều đó đã khiến giáo viên, nhân viên, học sinh có thêm động lực, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao
*Khi áp dụng mô hình này chúng tôi đã thu được rất nhiều những lợi ích và giá trị to lớn:
* Về phía trẻ: Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và yêu thiên nhiên hơn. Khích lệ được trí tưởng tượng sự tò mò của trẻ. Trẻ học hứng thú hơn không những trong hoạt động học mà trong hoạt động góc cũng thu hút được nhiều trẻ hơn.
- Trẻ biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng ngăn nắp hơn.
- Đa số trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định.
- Trẻ rất thích tham gia làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu.
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Biết bảo vệ nguồn nước trong sạch và sử dụng nước hợp lí.
- Trẻ có hứng thú học, tiếp thu nhanh.
- Trẻ yêu lao động và tạo ra cái đẹp.
- Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
* Về phía giáo viên: - Xử lý rác thải tại nguồn trong trường mầm non
- Sử dụng rác tái chế phát động phong trào làm đồ dùng học tập, đồ chơi sáng tạo.
- Sử dụng rác thải để nuôi giun trùn quế làm phân hữu cơ trồng cây xanh, cây cảnh trong nhà trường
+ 100% giáo viên, nhân viên có hiểu biết về rác thải, có ý thức, kỹ năng trong công tác phân loại xử lý rác thải tại nguồn; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trẻ giữ gìn, bảo vệ môi trường, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
Nâng cao hình thức đổi mới, tổ chức giờ học, giờ chơi sinh động hấp dẫn hơn, giúp tập thể giáo viên trong trường đoàn kết hơn như trong việc cùng nhau thu dọn môi trường trong đợt bão Yagi. (Hình ảnh 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27: Giáo viên trong trường cùng nhau dọn dẹp vệ sinh sau bão Yagi tai trường và trên tuyến đường Lê Hồng Phong-Quận Ngô Quyền).
* Về phía phụ huynh: + Thay đổi quan điểm, nâng cao nhận thức đối với phụ huynh học sinh về việc giáo dục trẻ mầm non kỹ năng bảo vệ môi trường sống, có ý thức giữ gìn môi trường sống xanh sạch đẹp, giảm các tác nhân gây hại đến môi trường sống ngay từ những việc nhỏ phù hợp với khả năng của mình đồng thời cũng góp phần nâng cáo ý thức của phụ huynh cũng như cộng đồng trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn ngay tại gia đình hay những nơi công cộng.
+ Hưởng ứng nhiệt tình, cùng làm đồ chơi với trẻ, ủng hộ các nguyên liệu cho lớp. (Hình ảnh 28, 29, 30: Các bậc phụ huynh làm đồ chơi cùng trẻ từ các nguyên liệu phế thải.).
Việc giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng hàng ngày đối với trẻ không thể thiếu được. Vì thế là một giáo viên mầm non cần phải luôn luôn gương mẫu trong các hành vi bảo vệ môi trường, lồng ghép tích hợp, giáo dục bảo vệ môi trường vào các giờ học, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho chính bản thân và cho trẻ. Trên đây là một số mô hình nhỏ trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường trong trường mầm non sử dụng các nguyên vật liệu trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở lớp, bản thân cô giáo cũng sẽ không ngừng nghiên cứu, học hỏi và tuyên truyền thêm nhiều kiến thức, kĩ năng bảo vệ môi trường cho trẻ và các bậc phụ huynh.
- Về phía cộng đồng:
+ Giải pháp góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức cộng đồng trong việc phân loại và xử lý rác thải, chung tay bảo bảo vệ môi trường sống, thay đổi quan điểm về rác thải, xử lý rác thải
* Hiệu quả về mặt kinh tế
- Tiết kiệm chi phí từ việc tận dụng nguồn rác thải sau khi phân loại và xử lý rác tại nguồn để bổ sung các đồ dùng đồ chơi, dạy học từ các nguyên vật liệu phế thả; Tiết kiệm được chi phí phân bón cho cây xanh trong nhà trường, tạo được nguồn kinh phí nhỏ trong việc xử lý thức ăn thừa; thu gom rác thải phế liệu
* Giá trị làm lợi khác
- Giảm tác động của rác thải đến môi trường như: giảm được nhiều diện tích chôn lấp rác sinh hoạt, giảm được khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đồng nghĩa với việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường, như hạn chế mùi hôi, nước rỉ rác, giảm ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước ngầm.
. KẾT LUẬN
Có thể nói giáo dục và nhận thức trong lĩnh vực rác và quản lý rác đang ngày càng trở nên quan trong. Tốc độ và mức độ gia tăng nhanh chóng của tình trạng suy thoái và ô nhiễm môi trường và sự khan hiếm tài nguyên thiên nhiên đang là những vấn đề rất được quan tâm. Ô nhiễm không khí; tích tụ rác thải độc hại; phá hoại và làm khan hiếm rừng, đất và nước; tầng ô-zôn đang bị phá hủy và hiệu ứng nhà kính đang đe họa sự tồn tại của loài người và hàng ngàn sinh vật khác, sự đa dạng sinh học, an ninh quốc gia, và những di sản để lại cho thế hệ sau.
Việc phân loại rác đầu nguồn không chỉ góp phần làm giảm ô nhiễm nguồn nước, đất đai do người dân vứt rác bừa bãi mà nó sẽ tạo thành một thói quen tốt cho mọi người. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân sẽ được nâng cao hơn. Khi chúng ta có ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường thì tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng hơn, vấn đề ô nhiễm nguồn nước do rác thải cũng sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Tuy nhiên, trước khi người dân có thói quen phân loại rác ngay từ chính gia đình mình, thì ngoài việc vệ sinh môi trường và áp dụng các biện pháp giảm ô nhiễm và tuyên truyền nâng cao ý thức cho mọi người đặc biệt ngay từ nhỏ là một điều cần thiết nhất hiện nay.
Có thể thấy, việc phân loại rác thải vừa mang lại lợi ích bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý. Nếu chúng ta luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn. Chúng ta hãy tuyên truyền cho mọi người cùng hành động để không chỉ mình thay đổi mà cả toàn thể xã hội thay đổi theo hướng đến một xã hội xanh sạch đẹp như những gì đã được công nhận.
Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, chúng tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau.
- Là cán bộ quản lí trước hết phải nắm vững nội dung kiến thức, kỹ năng về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, có cách nhìn mới, đưa những ý tưởng mới phù hợp với thực tế của đơn vị để đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất cho chính môi trường, con người của nhà trường.
- Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch nghiêm túc, có sự kiểm tra giám sát sau khi giao nhiệm vụ.
- Hướng dẫn giáo viên cụ thể khi thực hiện.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, tham mưu để có sự quan tâm, động viên kịp thời đến giáo viên và trẻ.
- Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để giúp đỡ tạo điều kiện nhà trường hoàn thành tốt kế hoạch
Mô hình và kỹ thuật nuôi giun quế xử lý rác hữu cơ
Kỹ thuật nuôi: https://www.youtube.com/watch?v=WYnENU9SKG8-
Tuy đã đạt được những hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn nhằm xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn trong nhà trường, song trong năm học tới chúng tôi cần tiếp tục tìm tòi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp hay, hữu hiệu hơn để thực hiện tốt hơn nữa giải pháp đã đề ra, cùng chung tay góp phần nhỏ bé hành động vì một tương lai trong lành hơn và tất cả là vì một tương lai không còn ô nhiễm.
Mô hình là điểm nhấn nổi bật góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Đô thị văn minh” đang được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần xây dựng đô thị Ngô Quyền - Hải Phòng luôn “Sáng - Xanh - Văn minh - Hiện đại”. Mô hình có thể nhân rộng khắp các trường học các cấp trong toàn quận và Thành phố. Mô hình đưa ra các giải pháp dễ thực hiện mang lại hiệu quả cao.
Trên đây là một số giải pháp mà chúng tôi đã rút ra trong quá trình thực hiện mong các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp tham gia đóng góp ý kiến để bản mô hình của chúng tôi ngày hoàn thiện hơn./.
Phạm Ngọc Lan, Nguyễn Thu Hường, Đào Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Huyền,
Trường Mầm non Sao Sáng 8, quận Ngô Quyền