Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Triển khai các mô hình “dân vận khéo:  Bài bản, bảo đảm thực chất, hiệu quả

Triển khai các mô hình “dân vận khéo: Bài bản, bảo đảm thực chất, hiệu quả

Ngày 10-07-2024 Lượt xem 300

Cán bộ Ban Dân vận Quận ủy Ngô Quyền cùng lãnh đạo, Công an phường Lạch Tray vận động hộ kinh doanh trên địa bàn tham gia xây dựng tuyến đường kiểu mẫu.

Nhằm đạt hiệu quả lan tỏa xã hội cao, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp ủy Đảng và hệ thống dân vận toàn thành phố thống nhất, đồng thuận từ chủ trương đến tổ chức triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo theo hướng ngày càng bài bản, thực chất.

Nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực

Vừa giúp vợ giao tôm, mực cho khách, ông Vũ Văn D., chủ cửa hàng bán hải sản trên đường Trần Nhật Duật, phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền) chia sẻ: "Ban đầu, khi cán bộ địa phương đến vận động gia đình không bày hàng hóa trên vỉa hè, phá dỡ bậc bê tông tự xây phục vụ xe lên, xuống, chúng tôi lo ế hàng, ảnh hưởng đến thu nhập. Nhưng được tuyên truyền, giải thích, gia đình nhận thấy đường thông, hè thoáng, đường phố sạch đẹp, văn minh mới thu hút khách du lịch tham quan, mua bán. Tôi và bà xã sắp xếp lại hàng hóa, không để thùng xốp, bìa các tông lấn chiếm vỉa hè, tháo dỡ mái che, cùng các hộ buôn bán chung quanh góp phần xây dựng tuyến phố phong quang, sạch đẹp".

Hoàn tất việc kiểm tra bảo dưỡng bình chữa cháy cầm tay tại các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cầu Đất Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết về “Xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, ngõ xóm văn minh” trên địa bàn, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hộ sản xuất, kinh doanh tại khu vực mặt đường, ngõ các tuyến phố trung tâm như: Cầu Đất, Trần Phú, Trần Nhật Duật, Nguyễn Khuyến, Lương Khánh Thiện…, các đồng chí trong Ban Thường trực MTTQ phường chủ động phối hợp chặt chẽ với cán bộ Mặt trận tại các tổ dân phố đến từng hộ kinh doanh, kể cả lúc tối muộn, ròng rã mấy tháng để thuyết phục người dân tham gia thực hiện các tiêu chí của mô hình. Kết quả, đến nay, toàn phường xây dựng, duy trì 7 tuyến đường, phố kiểu mẫu, hơn 100 ngõ, xóm văn minh. Đây cũng là cách làm của các Đảng bộ các phường: Lạch Tray, Lê Lợi, Gia Viên… trong đăng ký mô hình dân vận khéo xây dựng tuyến đường, phố kiểu mẫu, ngõ xóm văn minh trên địa bàn quận Ngô Quyền thời gian qua.

Lan tỏa từ thành thị đến nông thôn, tại huyện An Dương, đồng chí Nguyễn Thị Tình, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, 16 Đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng, triển khai 55 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giải phóng mặt bằng, xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới kiểu mẫu… Đến nay, sau khi thẩm định và triển khai trên thực tế, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả cao.

 

Nêu cao tính hiệu quả, lan tỏa tác động xã hội

Theo thống kê mới nhất của Ban Dân vận Thành ủy, toàn thành phố hiện có 2.264 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký xây dựng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, có 375 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và 335 mô hình trong chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị được triển khai thực hiện tại 100% các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và 100% các phường. Hệ thống dân vận các cấp chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai sáng tạo cũng như duy trì các mô hình dân vận khéo, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả cao.

Là địa phương được đánh giá có nhiều đổi mới trong phương pháp xây dựng, triển khai các mô hình dân vận khéo của thành phố, theo đồng chí Đinh Thị Lương, Trưởng Ban dân vận Quận ủy Ngô Quyền: Việc đăng ký, xây dựng, triển khai các mô hình dân vận khéo được thực hiện theo quy trình 5 bước. Trong đó, bảo đảm khoa học, có tính khả thi cao ngay từ bước Quận ủy giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ phường; cơ sở rà soát, loại bỏ, chốt số lượng, đăng ký mô hình dân vận khéo phù hợp tại địa phương; Ban Dân vận Quận ủy thẩm định thực tế tại cơ sở; ban hành quyết định công nhận và cơ sở triển khai thực hiện, tổng kết, biểu dương. Trong từng lĩnh vực, các mô hình đều có bộ tiêu chí chung, rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, đồng thời, cập nhật trên hệ thống mẫu báo cáo chung của toàn quận, thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát quá trình đăng ký, triển khai xây dựng, duy trì, hiệu quả hoạt động của các mô hình.

Để tiếp tục phát huy, nâng cao kết quả đạt được, tại hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2024, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Dân vận, đồng chí Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nêu rõ: Xây dựng các mô hình dân vận khéo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận. Với phương châm số lượng phải đi đôi với chất lượng, các mô hình dân vận khéo cần thiết thực, hiệu quả, có tính lan tỏa xã hội cao. Hệ thống dân vận toàn thành phố tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy đổi mới phương pháp xây dựng, triển khai theo hướng bài bản, khoa học, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thay vì tâm lý “khoán trắng” cho cán bộ dân vận như trước đây. Để các mô hình dân vận khéo thực chất, mang lại hiệu quả cho người dân trong đời sống, thời gian tới, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức đoàn công tác tiến hành thẩm tra, thẩm định việc triển khai thực hiện, cũng như tính hiệu quả, thiết thực của các mô hình tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tập trung hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoàn thành các chỉ tiêu về thực hiện các mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, lập hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn…, góp phần khẳng định niềm tin trong nhân dân./.

Theo Baohaiphong.com.vn

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản