Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với cơ sở tôn giáo:  Nhiều chuyển biến tích cực

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với cơ sở tôn giáo: Nhiều chuyển biến tích cực

Ngày 28-10-2024 Lượt xem 52

Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 84,1% số cơ sở tôn giáo được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lần đầu. Với việc làm tốt công tác cấp GCN quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng nhu cầu về đất đai để xây dựng cơ sở thờ tự chính đáng và hợp pháp của tổ chức tôn giáo.

Huyện An Dương tổ chức trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn. Ảnh: MINH CHÂM

 

Nỗ lực thực hiện

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Phạm Quốc Ka, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo được thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; sở, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện. Thời điểm năm 2007, trên địa bàn thành phố chỉ có 1% số cơ sở tôn giáo có GCN quyền sử dụng đất. 14 năm qua, số cơ sở có GCN quyền sử dụng đất lên đến 84,1%. Đây là kết quả sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, địa phương.

Trên địa bàn thành phố có 713 cơ sở đang quản lý sử dụng đất, được Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) cấp giấy xác nhận tư cách pháp nhân. Những địa phương tập trung đông cơ sở tôn giáo gồm: Vĩnh Bảo 169 cơ sở, Thủy Nguyên 102 cơ sở, An Lão 71 cơ sở… Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo công tác này. Năm 2010, UBND thành phố có Quyết định 318/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch cấp GCN quyền sử dụng đất đối với cơ sở tôn giáo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện. UBND thành phố cấp kinh phí, giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đo đạc, lập hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo. Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác chuyên trách phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, lập hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất. Với sự quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện của thành phố và các địa phương, tỷ lệ cơ sở tôn giáo được cấp GCN quyền sử dụng đất tăng cao. Giai đoạn 2012 - 2014, số cơ sở được cấp GCN quyền sử dụng đất tăng từ dưới 1% lên 53%. Từ năm 2021 đến 30/6/2024, toàn thành phố cấp thêm 45 GCN quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo. Những quận, huyện có tỷ lệ cơ sở tôn giáo có GCN quyền sử dụng đất lần đầu cao là quận Hồng Bàng, huyện Tiên Lãng với 100% số cơ sở được cấp GCN quyền sử dụng đất; các huyện: Thủy Nguyên đạt 97%; Kiến Thụy đạt 90,5%, Vĩnh Bảo đạt 87,5%... Theo Sư thầy Thích Thanh Nghiêm, trụ trì Chùa Tiên Lương, thôn Đình Ngọ, xã Hồng Phong, huyện An Dương: Chùa Tiên Lương vừa được cấp GCN quyền sử dụng đất. Đây là điều kiện để chùa Tiên Lương nói riêng và các cơ sở tôn giáo nói chung yên tâm quy hoạch xây dựng cơ sở thờ tự, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

 

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Thành, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất đối với cơ sở tôn giáo đạt kết quả cao là do có sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và sự vào cuộc tích cực của ban, ngành, địa phương liên quan. Để cấp GCN đối với cơ sở tôn giáo cần rà soát, làm rõ diện tích, ranh giới cụ thể từng thửa đất theo nguồn gốc, như phần diện tích được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao; nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho; mượn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tự tạo lập; nguồn gốc khác, diện tích đất mà cơ sở tôn giáo cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mượn, ở nhờ, thuê; diện tích đất bị người khác lấn, chiếm... Thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế và quyết định xử lý theo quy định. Sau khi xử lý xong và cơ sở đủ điều kiện quy định sẽ được cấp GCN. Nhưng có thời gian dài, công tác quản lý sử dụng đất nói chung và cơ sở tôn giáo nói riêng chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng cơ sở tôn giáo nhận cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, xây dựng không phép... Một số cơ sở biến đất chùa làm nơi đặt mộ phần. Việc kiểm tra, rà soát và xử lý vấn đề sử dụng đất của cơ sở tôn giáo bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Bên cạnh đó, còn có một số cơ sở tôn giáo chưa nắm vững quy định pháp luật về đất đai, chưa tích cực hợp tác cơ quan chức năng lập hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất; có đề nghị, yêu cầu không đúng quy định pháp luật. Như tại huyện An Dương, Chùa Khải Quang ở xã Hồng Thái được lập hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất, song Ban trị sự Chùa không đồng ý ký vào hồ sơ, đề nghị cấp GCN quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất theo hiện trạng, trong đó có cả phần diện tích đất được sử dụng không đúng quy định pháp luật.

Để làm tốt hơn công tác quản lý, sử dụng đất trong các cơ sở tôn giáo, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phổ biến pháp luật về đất đai tới các tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân để người sử dụng đất hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước. Đồng thời tăng cường thanh tra và giám sát sau kết luận thanh tra về tình hình quản lý và sử dụng đất của các đơn vị, xử lý dứt điểm những vi phạm như lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, không hiệu quả. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm phối hợp rà soát, đôn đốc các cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất nhưng chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Những trường hợp tranh chấp, vướng mắc cần được quan tâm giải quyết dứt điểm, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương./.

Theo baohaiphong.vn

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản