Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lênin (22-4-1870 – 22-4-2024): Vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin trong “kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất”

Kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lênin (22-4-1870 – 22-4-2024): Vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin trong “kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất”

Ngày 23-04-2024 Lượt xem 150

Đô thị Hải Phòng từng ngày thay đổi. Ảnh: TRUNG KIÊN

Trải qua các thời kỳ cách mạng, lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin luôn là kim chỉ nam để Đảng lãnh đạo đất nước, trong đó có thành phố Hải Phòng thực hiện thắng lợi các cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất, cũng như đẩy nhanh sự nghiệp đổi mới theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa.

Di sản lý luận “vượt thời gian” của V.I.Lênin

Trước hết phải khẳng định rằng V.I.Lênin là người bảo vệ và phát triển xuất sắc chủ nghĩa Mác trong điều kiện mới, hoàn cảnh mới. Trong bối cảnh kẻ thù tìm cách phủ nhận, thậm chí đòi xóa bỏ chủ nghĩa Mác, V.I.Lênin đã có những đóng góp to lớn làm phong phú chủ nghĩa xã hội khoa học, tiêu biểu là làm sâu sắc hơn về hình thức quá độ gián tiếp lên chủ nghĩa xã hội; về lý luận cách mạng không ngừng; về xây dựng Đảng kiểu mới; về nhà nước xã hội chủ nghĩa và cách mạng xã hội chủ nghĩa; về xây dựng khối liên minh công - nông - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Minh chứng là thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Mười năm 1917 ở Nga, V.I.Lênin biến những nguyên lý của chủ nghĩa Mác thành hiện thực sinh động. Cuộc Cách mạng vĩ đại ấy mở ra một trang lịch sử mới trong lịch sử nhân loại, một thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. V.I.Lênin nêu tấm gương mẫu mực về sự trung thành trong bảo vệ, vận dụng sáng tạo và phát triển toàn diện chủ nghĩa Mác. Người dạy rằng: "Chúng ta không hề coi lý luận của Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm; trái lại, chúng ta tin rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học mà những người xã hội chủ nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ không muốn trở thành lạc hậu đối với cuộc sống”.

Về phần cá nhân, cả cuộc đời V.I.Lênin là tấm gương ngời sáng về sự hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người. Người là hiện thân của lao động tận tụy, quên mình, trong mọi hoàn cảnh, thậm chí có những lúc trong lao tù của kẻ thù vẫn miệt mài đọc sách, chắt lọc tri thức để viết các tác phẩm lên án chế độ đế quốc, thực dân và chỉ dẫn cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người căm ghét thói xa hoa, ăn bám đến cùng. Rất yêu thương đồng chí, đồng đội, yêu thương con người, song Người cũng kiên quyết đấu tranh loại bỏ những thói hư, tật xấu trong Đảng, trong đồng chí của mình, đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù của giai cấp, của nhân loại. Người để lại cho chúng ta phong cách sống giản dị, cần kiệm, một lối sống cao thượng, một cách làm việc ngăn nắp, khoa học.

Kim chỉ nam trong sự nghiệp cách mạng, đổi mới

Cách mạng Việt Nam trong những ngày còn bế tắc về đường lối xuất hiện người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Trải qua bốn biển, năm châu, “đi khắp đất tự do, khắp trời nô lệ”, Bác tìm thấy chân lý từ Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Từ đó, Người hoàn toàn tin theo Lênin và cho rằng, chủ nghĩa Lênin là cái “cẩm nang thần kỳ”, “là kim chỉ nam”, “là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng”. Bác coi đây là “chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất”.

Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thắng lợi của kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1954, của kháng chiến chống đế quốc Mỹ năm 1975 và ngày nay đang tiếp tục soi sáng con đường đổi mới của dân tộc Việt Nam.

Những chỉ dẫn của Lênin về cách mạng không ngừng; về phát triển “rút ngắn” của loại hình quá độ gián tiếp để đi lên chủ nghĩa xã hội; về vai trò của Đảng trong quá trình lãnh đạo đất nước; về nhà nước xã hội chủ nghĩa; về chính sách kinh tế mới với “chuyển trọng tâm của cách mạng vào phát triển kinh tế và văn hóa”, phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần đối với một nước tiểu nông trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội... trở thành cơ sở lý luận quan trọng để chúng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới.

Thực hiện Di huấn của Lênin, Đảng ta vận dụng trong quá trình đổi mới và đạt những thành tựu quan trọng. Trong Di huấn của Người cũng giúp chúng ta nhận thức sâu sắc rằng “xây dựng chủ nghĩa xã hội là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng”. Do đó, mỗi địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tiễn để có những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Tại thành phố Hải Phòng, trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ, quân và dân thành phố có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Một là, mô hình “khoán” của Hải Phòng - bước đột phá đầu tiên của quá trình tìm tòi, thể nghiệm đường lối đổi mới của Đảng. Hai là, Hải Phòng bổ sung lý luận về dân chủ xã hội chủ nghĩa với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát gắn với dân thụ hưởng”. Ba là, những chính sách an sinh xã hội của Hải Phòng được quan tâm với nhiều cơ chế, chính sách nổi bật, với chủ trương: “Đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế” tạo được niềm tin trong nhân dân, do đó, mọi quyết sách của thành phố đều nhận được sự tham gia, ủng hộ, đóng góp, xây dựng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố phát triển. Minh chứng là 9 năm liền, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố duy trì ở mức hai con số. Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu cả nước trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cũng như quan tâm, đầu tư các công trình, thiết chế văn hóa, bảo đảm phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa.

Nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của V.I.Lênin - người lãnh tụ vĩ đại của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, người cộng sản mẫu mực, chúng ta ôn lại những Di sản của Người để biết ơn, biết trân quý những gì chúng ta có được hôm nay và để tiếp thêm sức mạnh, khát vọng phát triển, phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

TS NGUYỄN KIM PHA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TÔ HIỆU

Hệ thống văn bản

zalo

ZALO

zalo Kênh Zalo Hệ thống văn bản