Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Công nhân mong có nhà trẻ gần khu công nghiệp ở Hải Phòng

Công nhân mong có nhà trẻ gần khu công nghiệp ở Hải Phòng

Ngày 16-10-2024 Lượt xem 30

Sáng 15/10/2024, hơn 30 đại biểu thành phố Hải Phòng dự Tọa đàm Hỗ trợ công nhân lao động các khu công nghiệp trong chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Nhu cầu gửi trẻ tăng nhanh

Tọa đàm là một trong hoạt động triển khai Đề án “Hỗ trợ công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong việc chăm sóc và nuôi dạy con giai đoạn 2023 - 2028” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đề án này được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiến hành khảo sát tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Thái Nguyên (tổ chức tọa đàm tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh).

     Toàn cảnh Tọa đàm Hỗ trợ công nhân lao động các khu công nghiệp ở Hải Phòng

Ảnh: Mai Dung

 

Tại Tọa đàm, đại diện Ban Tuyên giáo Nữ công Liên đoàn Lao động thành phố thông tin về tình hình việc làm, tư tưởng lao động tại Hải Phòng cũng như các chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp tại thành phố.

Hải Phòng hiện có hơn 170.000 công nhân lao động làm việc trong các cụm, khu công nghiệp, trong đó, lao động nữ chiếm tới 70% tổng số. Lao động nữ chủ yếu là các lao động ngoại tỉnh, độ tuổi bình quân từ 18 đến 35 tuổi, lao động có con nhỏ chiếm tỉ lệ từ 30-35% nên công nhân lao động có nhu cầu gửi con trong độ tuổi mầm non ngày càng gia tăng.

     Đại diện các công đoàn cơ sở trao đổi ý kiến tại Tọa đàm. Ảnh: Mai Dung

Nhu cầu gửi trẻ tăng nhanh, trong khi công tác quy hoạch và đầu tư phát triển mạng lưới trường mầm non công lập trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu, thời gian đưa đón trẻ không phù hợp với công việc tại các khu công nghiệp. Trong khi đó, các trường mầm non tư thục có mức học phí cao… Vì vậy, đa số công nhân phải chọn giải pháp gửi trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn hoặc đưa con về quê gửi ông bà, họ hàng.

Cũng tại Tọa đàm, đại diện nhiều công đoàn cơ sở các khu công nghiệp cũng trao đổi về tâm tư, nỗi lo ngại của lao động nữ hiện nay khi các khu công nghiệp chưa có nhà trẻ cho con công nhân. Nhiều lao động nữ sau thời gian nghỉ thai sản phải xin nghỉ việc để trông con.

Đề xuất bố trí quỹ đất xây dựng nhà trẻ gần các khu công nghiệp

Cũng theo Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT; hỗ trợ 200.000 đồng/trẻ/tháng với con công nhân các khu công nghiệp (có kí kết hợp đồng lao động)…

Ngoài ra, 195/347 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở Hải Phòng có chính sách hỗ trợ nuôi con nhỏ từ mức 50.000-100.000 đồng/tháng cho công nhân lao động, số công nhân lao động được hỗ trợ từ doanh nghiệp khoảng 22.188 người, có đơn vị hỗ trợ đến khi trẻ học hết bậc tiểu học.

Tuy nhiên, tại Tọa đàm, phần lớn các ý kiến cho rằng, cần thiết phải có những khu nhà trẻ gần các khu công nghiệp với thời gian linh hoạt để công nhân yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp hiện mong muốn xây nhà trẻ cho con công nhân nhưng lại không có quỹ đất. Do vậy, công đoàn cơ sở mong muốn thành phố bố trí quỹ đất, cùng với đơn vị quản lý các khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà trẻ cũng như các thiết chế khác để thu hút, giữ chân lao động ngoại tỉnh…

Sau Tọa đàm, chiều cùng ngày, Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ khảo sát thực tế tại 3 doanh nghiệp có đông lao động nữ trong khu công nghiệp VSIP để bổ sung ý kiến, kiến nghị, hoàn thiện Đề án./.

Theo thanhphohaiphong.gov.vn

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản