Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao hiệu quả  giải quyết thủ tục hành chính

Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 16-10-2024 Lượt xem 42

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của phát triển công nghệ số trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, ngày 26/10/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đặt ra các mục tiêu lớn cho tầm nhìn 10 năm: phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số chiếm 35% GRDP thành phố; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 16%; tạo ra các giá trị tăng trưởng mới từ kinh tế số, với ba trụ cột kinh tế: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững.

Với phương châm chuyển đổi số là “động lực” trong phát triển thành phố, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo, điều hành với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, trong đó tập trung thực hiện việc chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương của thành phố.

Ảnh minh họa

Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngày 18/12/2023, Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND miễn giảm một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân thành phố khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 19/7/2024 miễn giảm một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân thành phố trên địa bàn thành phố Hải Phòng liên quan tới việc chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Theo nội dung Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND, từ 01/8/2024 người dân không phải nộp tiền một số loại phí, lệ phí sau: lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 31/5/2024 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2024, giao chỉ tiêu cụ thể cho các sở, ngành, địa phương để triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm các chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, đã triển khai tổ chức nhiều đợt tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính được tham dự và cập nhật đầy đủ kiến thức, kỹ năng để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh, gọn trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. Công tác tuyên truyền được triển khai tích cực, các cơ quan báo chí đăng tải khoảng 100 tin bài, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng duy trì các chuyên mục “Chuyển đổi số”, “Cải cách hành chính”, Báo Hải Phòng xây dựng chuyên mục “Tăng tốc chuyển đổi số”, Cổng Thông tin điện tử thành phố xây dựng các chuyên mục về Chuyển đổi số và cải cách hành chính. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo Thành đoàn, các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở, Tổ công nghệ số cộng đồng các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố tại địa chỉ “https://dichvucong.haiphong.gov.vn”.

 Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã hoàn thành kết nối với 22 hệ thống thông tin của các bộ, ngành Trung ương phục vụ yêu cầu liên thông dữ liệu, hỗ trợ công tác tra cứu, xác minh thông tin, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

Với những giải pháp trên, Hải Phòng đã đạt được một số kết quả nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính như sau:

Có 1.884 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp trực tuyến được triển khai cung cấp 100% cho người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công của thành phố, trong đó đã tích hợp lên Cổng quốc gia 1.557 dịch vụ, đạt 82,64%.

9 tháng năm 2024, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã có 424.384 hồ sơ được tiếp nhận (trong đó 271.216 hồ sơ trực tuyến, chiếm 63,91%).

Tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến là 303/398 thủ tục, đạt 76,13%. Có 124.966 hồ sơ thanh toán trực tuyến, đạt tỷ lệ 69% với tổng số tiền giao dịch là 24.695.367.017 đồng (hơn 24 tỷ đồng).

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã thực hiện tổng 97.905 lượt khai thác chức năng xác thực công dân, xác thực dịch vụ từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đã có 336.847 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được số hoá, đạt 90,33%; trong đó, khối sở, ngành: 117.309 hồ sơ, đạt 90,08%; khối quận, huyện: 42.245 hồ sơ, đạt 91,61%; khối phường, xã, thị trấn: 177.293 hồ sơ, đạt 89,31%.

Dữ liệu đất đai đã xây dựng: hơn 665.000 thửa đất có dữ liệu không gian; hơn 291.000 thửa đất có dữ liệu thuộc tính, đồng bộ dữ liệu đất đai quốc gia.

Cập nhật 23.301 thông tin hộ tịch mới bao gồm: 11.144 khai sinh; 4.464 kết hôn; 5.984 khai tử; 73 trường hợp nhận cha, mẹ, con; 369 trường hợp thay đổi cải chính bổ sung hộ tịch và 1.267 trường hợp cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

100% hồ sơ học bạ điện tử, sổ điểm điện tử triển khai ký số, số hóa toàn ngành giáo dục ở các cấp học.

Hoàn thành cập nhật đầy đủ dữ liệu đối với 532.630 học sinh và 32.995 cán bộ quản lý, giáo viên; xác thực dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư với tỉ lệ 99,74%.

Cập nhật, đồng bộ hơn 42.000 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Cán bộ công chức, viên chức bảo đảm tiêu chí “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”.

100% các cơ sở khám, chữa bệnh đã kết nối liên thông Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử lên Cổng Giám định BHYT.

Để duy trì và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, thành phố cần tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(1) Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Rà soát, nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đảm bảo theo quy định tại khoản 3, Điều 13, Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Rà soát các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cải cách các quy định thủ tục hành chính theo phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

(2) Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Tăng cường tuyên truyền về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao nhận thức và hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện. Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng cán bộ, đơn vị trong tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

(3) Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt: Thực hiện chính sách giảm phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường điện tử. Tuyên truyền việc triển khai thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đảm bảo thực hiện theo Luật Giao dịch điện tử.

(4) Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết từng hồ sơ.

(5) Đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia./.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản