Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Quận Hải An nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân,  giải quyết khiếu nại, tố cáo

Quận Hải An nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 30-07-2024 Lượt xem 135

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Đây là một hình thức cụ thể hóa và hiện thực hóa tư tưởng "Dân là gốc", góp phần phát huy vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời đây cũng là biểu hiện sinh động phản ánh bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Mặt khác, thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp cho Đảng và Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung và quận Hải An nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước được giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An với đoàn viên, CNVCLĐ quận năm 2024        

 Những năm qua, Uỷ ban nhân dân quận Hải An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; Uỷ ban nhân dân quận đã ban hành đầy đủ các quy định liên quan đến công tác tiếp dân, phân công 01 đồng chí Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân làm Trưởng Ban Tiếp công dân quận, thường xuyên chỉ đạo Thanh tra quận, các phòng chuyên môn tham mưu thực hiện hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên cơ sở đảm bảo đúng quy định pháp luật.

 Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận Hải An đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường Liên phường với tuyến đường trong Khu công nghiệp Nam Tràng Cát tại phường Tràng Cát, quận Hải An      

6 tháng đầu năm 2024, quận đã tiếp 86 lượt công dân với 203 người, giảm 67% người so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận tiếp 15 lượt với 15 người); tiếp nhận 288 đơn = 207 vụ việc (trong đó có 06 đơn tố cáo = 03 vụ việc, 16 đơn khiếu nại = 03 vụ việc, 266 đơn kiến nghị = 201 vụ việc) và đã phân loại giải quyết theo quy định. Tính đến thời điểm hiện tại, quận đã giải quyết xong 143/183 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt 78% (02 đơn tố cáo, 03 đơn khiếu nại, 138 đơn kiến nghị); 39 đơn kiến nghị, 01 đơn tố cáo đang xem xét, giải quyết. Chuyển tiếp 01 cuộc thanh tra từ năm 2023 và thực hiện 01 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội theo quyết định của Uỷ ban nhân dân thành phố; ban hành 01 kết luận thanh tra theo quy định. Nhiều vụ việc đã được Uỷ ban nhân dân quận chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, giám sát; mời công dân có đơn lên làm việc trực tiếp để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cụ thể, qua đó công dân đã nhận thức rõ được vấn đề và xin rút đơn (như trường hợp bà Lương Thị Mận và bà Lương Thị Thiệu, ông Nguyễn Đức Minh, ông Phạm Văn Thắng, ông Lê Gia Minh). Đạt được kết quả trên là do Uỷ ban nhân dân quận đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp Nhân dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm công tác lựa chọn, bố trí cán bộ tiếp dân; nâng cao trình độ năng lực, trách nhiệm của cán bộ tiếp dân.

Ủy ban nhân dân quận tổ chức cuộc họp đối thoại với ông Phạm Đức Đông khi thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như: hệ thống pháp luật chưa được đồng bộ, có nhiều thay đổi dẫn đến khó khăn cho việc áp dụng; một số bộ phận người dân còn thiếu hiểu biết pháp luật và có những hành vi, cử chỉ chưa chuẩn mực khi đến gửi đơn thư; việc phân loại để xử lý đơn thư gặp khó khăn do người gửi đơn tiêu đề không đúng với nội dung ghi trong đơn…

Từ thực tiễn công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân trên địa bàn quận Hải An, Uỷ ban nhân dân quận cũng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới:

Thứ nhất: Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị từ quận tới phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận để tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên khi tham gia khiếu nại, tố cáo, đồng thời nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng cũng như kiến nghị, phản ánh của đoàn viên, hội viên để tuyên truyền, vận động và thuyết phục.

Thứ hai: Chỉ đạo giải quyết kịp thời, triệt để các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp. Chỉ đạo cán bộ các phòng chuyên môn tích cực, chủ động nghiên cứu những quy định của pháp luật và những văn bản liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo để tham mưu, đề xuất giải quyết bảo đảm có căn cứ. Những vụ việc có tính chất phức tạp, có khó khăn, vướng mắc về nhận thức và áp dụng quy định pháp luật sẽ đưa ra trao đổi, thảo luận kỹ trước khi đề xuất biện pháp giải quyết.

Thứ ba: Khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cán bộ tiếp dân cần trao đổi với người khiếu nại, tố cáo để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân và hiểu rõ nội dung công dân muốn khiếu nại, tố cáo, liên quan đến cơ quan nào để xem xét, hướng dẫn và giải quyết được kịp thời, chính xác và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư: Tăng cường công tác đối thoại, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nếu đối thoại đạt kết quả tốt thì người khiếu nại có thể sẽ rút đơn và giúp họ hiểu hơn về những quy định của pháp luật liên quan đến nội dung khiếu nại. Trong quá trình đối thoại, người có đơn cung cấp những tài liệu, chứng cứ mới có ý nghĩa thì cần ghi nhận đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tránh việc công dân bức xúc có đơn khiếu kiện kéo dài.

Thứ năm: Chỉ đạo cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Thứ sáu: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm có đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác, nắm vững các quy định của pháp luật, am hiểu tình hình chung; tính tình ôn hòa, không nóng nảy, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật./.

Đ/c Dương Đình Ổn, Phó Bí thư Quận ủy,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản