Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Hiệu quả từ mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới”

Hiệu quả từ mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới”

Ngày 02-08-2024 Lượt xem 624

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU, ngày 08/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam về việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới; Hướng dẫn số 2358/HD-CCT, ngày 29/10/2018 của Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, các đồng chí đảng viên thuộc Đồn Biên phòng Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng đã nắm chắc hơn tình hình Nhân dân trên địa bàn, luôn trách nhiệm, hết lòng với Nhân dân, giúp cho người dân có thêm cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng đã triển khai việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, đã góp phần từng bước cải thiện đời sống của người dân, mối quan hệ quân - dân ngày càng thêm gắn bó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên khu vực biên giới biển, đảo, cửa khẩu cảng của thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng. Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Vinh Quang đã lựa chọn, phân công 17 đảng viên phụ trách 70 hộ gia đình trên địa bàn 03 xã Vinh Quang, Đông Hưng, Tây Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Theo đó, đơn vị phân công các đảng viên phụ trách một hoặc một số hộ gia đình, các đảng viên phụ trách hộ gia đình đóng vai trò như cầu nối giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực biên giới biển huyện Tiên Lãng.

Ngay khi được giao nhiệm vụ, các đảng viên phụ trách hộ gia đình đến từng hộ để gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt gia cảnh, điều kiện kinh tế, mối quan hệ chính trị - xã hội cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, mỗi đồng chí xác định cụ thể nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ gia đình và từng thành viên.

Quá trình phụ trách hộ gia đình, đảng viên được phân công thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình và cá nhân chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nâng cao nhận thức của Nhân dân trước những hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, phần tử xấu. Các đảng viên phụ trách hộ gia đình đã tích cực, chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức 08 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút 1.400 lượt người dân tham gia.

Thông qua vai trò tham mưu, đề xuất của các đảng viên phụ trách hộ gia đình, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã xây dựng và phát huy có hiệu quả hoạt động của các mô hình như: tổ tầu thuyền đoàn kết xã Vinh Quang; cụm đầm an toàn xã Tây Hưng; cụm an ninh liên kết giữa đồn Biên phòng Vinh Quang, công an huyện và 03 xã Vinh Quang, Đông Hưng, Tây Hưng đi vào hoạt động đạt kết quả tốt. Nhờ thường xuyên bám nắm địa bàn, gần gũi, gắn bó với Nhân dân. Vì vậy, Nhân dân đã cung cấp cho đơn vị 68 tin, trong đó có nhiều thông tin có giá trị, giúp phát hiện, đấu tranh các hoạt động vi phạm pháp luật trên biển cũng như hoạt động của các loại tội phạm và công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn như: trộm cắp, sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy...

Bên cạnh đó, đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình còn hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, cải thiện đời sống kinh tế... Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình như: thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp lễ, tết trị giá hơn 358 triệu đồng (trong đó có các hộ gia đình được đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách); tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 lượt người trị giá 30 triệu đồng; tặng 03 bò giống... Đảng viên phụ trách hộ gia đình đã tham mưu, đề xuất với chỉ huy đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ nhân dịp lễ, tết thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân tham gia. Vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi, vừa góp phần làm tăng thêm mối quan hệ gắn bó và tình cảm quân - dân.

Đối với các hộ gia đình có mối quan hệ chính trị - xã hội phức tạp, đảng viên Đồn Biên phòng được phân công phụ trách đã thường xuyên sâu sát cơ sở, tìm hiểu kỹ, xác minh, nắm chắc nguồn gốc của những vấn đề phát sinh, nhất là những bức xúc, nguyện vọng, đề xuất của người dân để kịp thời tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chỉ huy phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích, xử lý hợp tình, hợp lý và hiệu quả, góp phần hạn chế các vụ việc phát sinh, ổn định địa bàn. Tiêu biểu như việc tuyên truyền, vận động di dời, giải tỏa các hộ nuôi trồng thủy sản không phép. Kết quả: tuyên truyền vận động được 44/45 hộ tự nguyện tháo dỡ 97/99 chòi canh nuôi ngao, còn 01 hộ/01 chòi canh có đơn nhờ UBND huyện tháo giúp và 01 chòi canh vô chủ.

Mô hình đảng viên đồn Biên phòng phụ trách hộ gia đình được triển khai hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đơn vị và Nhân dân trên địa bàn, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, bảo vệ vững chắc chủ quyền, xây dựng các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc./.

Trung tá Lê Ngọc Thắng
Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vinh Quang

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản