Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Nét mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại quận Ngô Quyền

Nét mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại quận Ngô Quyền

Ngày 10-07-2024 Lượt xem 429

Công tác dân vận là vấn đề chiến lược, có ý nghĩa sống còn của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, quận Ngô Quyền luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận của hệ thống chính trị, đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tập trung vào những nội dung:

Một là: Bám sát đời sống dân sinh.

Hai là: Có mô hình cụ thể, có địa chỉ và có cách làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực.

Ba là: Duy trì, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” có hiệu quả, điều chỉnh hoặc thay thế những mô hình hoạt động không hiệu quả, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Quận ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chủ động mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi cơ quan, đơn vị, các phường trên địa bàn đều bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”. Hằng năm, Quận ủy ban hành hướng dẫn thực hiện và xây dựng một số tiêu chí chung của mô hình “Dân vận khéo” đối với tập thể, cá nhân; tiêu chí thi đua được xây dựng chi tiết cho từng lĩnh vực, từng đối tượng, giúp cơ sở thuận tiện trong tuyên truyền, vận động. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng các mô hình “Dân vận khéo” bám sát và thực hiện nhiệm vụ chính trị, chủ đề năm của thành phố và quận, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, an sinh xã hội, giải phóng mặt bằng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thực sự phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, sự đồng thuận xã hội, huy động mọi nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2023, toàn quận có 300 mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng, duy trì và nhân rộng, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra. Một số mô hình tiêu biểu như: “Điểm chữa cháy cộng đồng”, “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy”, “Xây dựng đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”, “Bức tường xanh”, “Phân loại rác thải tại nguồn”… Đặc biệt, nhiều mô hình, cá nhân, tập thể “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các dự án trên địa bàn, minh chứng là kết quả công tác giải phóng mặt bằng năm 2023 của quận tăng 5 lần so với năm 2022, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của thành phố như: Dự án nhà ở xã hội Kho 3 Lạc Viên, Cầu Nguyễn Trãi, 226 Lê Lai. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và bảo đảm thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, số trường hợp phải tổ chức cưỡng chế không nhiều, không gây hiệu ứng khiếu kiện đông người, phức tạp, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tích cực đổi mới công tác biểu dương, khen thưởng, trong những ngày đầu tháng 1-2024, Quận ủy Ngô Quyền tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” và tổng kết Cuộc thi tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2023. Tại Hội nghị, đã có 20 tập thể và 12 cá nhân được biểu dương, khen thưởng có thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023; 04 tập thể và 32 tác giả, nhóm tác giả được trao tặng Giấy chứng nhận có thành tích tham gia Cuộc thi. Đây là một điểm nhấn sáng tạo, vừa là nội dung, vừa là biện pháp thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác dân vận và phong trào thi đua Dân vận khéo”của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị quận.  

Năm 2024, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có bước phát triển mới, theo hướng chú trọng chất lượng các mô hình, trong đó quận ủy chỉ đạo giao chỉ tiêu số mô hình mới là 30 và mỗi phường lựa chọn 1 mô hình để nhân rộng toàn phường; đối với cấp quận triển khai nhân rộng mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” đến 100% các trường học công lập thuộc quận với mục đích vừa là tuyên truyền và thực hiện phân loại rác thải từ các học sinh và nhà trường. Đồng thời Quận ủy chỉ đạo Ban Dân vận Quận ủy rà soát Quy trình thẩm định “Dân vận khéo” đã được Thường trực Quận ủy phê duyệt; trực tiếp rà soát, phân loại và thẩm định 100% các mô hình.

Để công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục phát huy hiệu quả trong năm 2024, quận tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến hơn nữa trong công tác dân vận.

Một là, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là của cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội về phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong xây dựng và phát triển quận Ngô Quyền. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải sâu sát dân, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân và tích cực tham gia giải quyết những vấn đề do tình hình thực tế đặt ra trong đời sống xã hội. 

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị; phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, xây dựng phong cách “gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Ba là, đẩy mạnh xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong việc xây dựng đô thị văn minh, trong đó tập trung các mô hình như: Duy trì, nhân rộng  chung cư văn minh, an toàn tại các tòa nhà HH4, HH3, HH2, HH1 Đồng Quốc Bình; các mô hình đảm bảo an ninh trật tự như phòng cháy chữa cháy, camera; mô hình sống xanh, ngõ xóm xanh, phân loại rác thải tại nguồn duy trì tại 131 tổ dân phố và nhận rộng 34 trường học công lập thuộc quận; đặc biệt là mô hình công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn quận để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu xây dựng quận Ngô Quyền là trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố vào năm 2025, trở thành đô thị phát triển hiện đại, thông minh, bền vững vào năm 2030.  

Bốn là, xác định triển khai Cuộc thi tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, huy động sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; với quyết tâm phấn đấu có trên 300 tác phẩm dự thi của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn.

Từ việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận Ngô Quyền với nhiều cách làm sáng tạo, cách làm hiệu quả và đúc kết được nhiều kinh nghiệm tốt trong công tác vận động Nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân để nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh./.

Đồng chí Đinh Thị Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy,
Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Ngô Quyền

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản