Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
“Tuổi trẻ quận Kiến An với các mô hình chuyển đổi số  và số hóa dữ liệu trên địa bàn dân cư”

“Tuổi trẻ quận Kiến An với các mô hình chuyển đổi số và số hóa dữ liệu trên địa bàn dân cư”

Ngày 11-04-2024 Lượt xem 1357

DIGITIZE OR DIE

Chuyển đổi số hay là chết?

Câu nói nổi tiếng của tác giả Nicolas Windpassinger trong kỷ nguyên số mới của thế giới giờ đây không chỉ là câu nói suông hay hay triết lý đẹp đẽ chỉ xuất hiện trong lý thuyết. Không đơn giản chỉ là xu hướng, chuyển đổi số giờ đây là nhiệm vụ cấp thiết, bắt buộc cho mọi tổ chức, mọi cá nhân nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Và chuyển đổi số giờ đây cũng không phải là chuyện của riêng ngành công nghệ thông tin.

Kể từ năm 2020, đại dịch Covid 19 xuất hiện khiến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới đảo lộn, kéo theo hàng loạt đợt giãn cách xã hội quy mô lớn. Đại dịch cũng vô tình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn và toàn diện hơn trên mọi lĩnh vực. Từ việc khám bệnh, hội chuẩn từ xa qua internet đến họp trực tuyến hay thậm chí là đi chợ online. Không chỉ những công nghệ tiên tiến nhất, vĩ mô nhất, chuyển đổi số trong thời đại mới đã len lỏi vào trong từng ngõ ngách nhỏ nhất, bình thường nhất của đời sống xã hội. Chuyển đổi số là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để nâng cao vị thế quốc gia nói chung và chất lượng cuộc sống của người dân nói riêng.

Hiện nay với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, thanh niên Kiến An đã và đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn quận.

Về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhân thức, triển khai thực hiện chuyển đổi số đến đoàn viên thanh niên

Xác định chuyển đổi số là “động lực” trong phát triển thành phố và quận, là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài, Ban Thường vụ Quận đoàn tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên toàn quận. Trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các nhiệm vụ công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn, tăng cường chỉ đạo, định hướng dư luận xã hội, sử dụng ứng dụng phần mềm Zoom, webex và hệ thống mạng xã hội như Zalo, Viber... để tổ chức họp trực tuyến; sử dụng hiệu quả trang Fanpage Quận đoàn Kiến An triển khai các cuộc thi trực tuyến, xây dựng các chuyên mục “Theo dấu chân Bác”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Học tập bài học lý luận chính trị”…, kết nối và chỉ đạo 100% Fanpage hoặc Facebook của 26 đầu mối cơ sở Đoàn và 19 Liên đội trực thuộc tích cực chia sẻ các tin, bài tuyên truyền về Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và tổ chức Đoàn, mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt việc tốt… tạo thành hệ thống tuyên truyền rộng lớn và xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, bài bản và lan tỏa.

Ban Thường vụ Quận đoàn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc áp dụng các hình thức tuyên truyền trực quan, sử dụng pa-nô, áp phích, tranh cổ động, đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion graphics), các vật dụng được in ấn thông tin tuyên truyền, biểu trưng nhận diện thông điệp tuyên truyền về chuyển đổi số. Với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa công tác nâng cao nhận thức chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, mạng xã hội Zalo OA được Ban Thường vụ Quận đoàn chỉ đạo triển khai trên 100% Đoàn các phường. Đây cũng là mô hình ra mắt đầu tiên trên địa bàn toàn thành phố.

Về phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển dữ liệu, xã hội số

* Triển khai hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng: Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Thường vụ Quận đoàn đã ban hành Công văn đề nghị 100% Đoàn các phường thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại địa phương. Tính đến nay, toàn quận có 112 đoàn viên thanh niên tham gia tại 10 tổ công nghệ số cộng đồng được duy trì triển khai. Tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương có nhiệm vụ tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số; tham gia sàn thương mại điện tử... Qua công tác tuyên truyền phổ biến về chuyển đổi số, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

* Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Quận đoàn và các cấp bộ Đoàn trên toàn quận khuyến khích các đoàn viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm để hướng dẫn người trong gia đình và người dân thực hiện. Đồng thời, đồng hành cùng chính quyền để hỗ trợ người dân. Các cấp bộ Đoàn trên toàn quận đồng loạt ra quân“Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”. Các đoàn viên tình nguyện đã hướng dẫn, hỗ trợ từng bước trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của thành phố, giúp người dân tạo tài khoản, tìm kiếm thông tin cần thiết, nộp hồ sơ thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính.

* Xây dựng công trình thanh niên về chuyển đổi số: Ban Thường vụ Quận đoàn tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên toàn quận chủ động, tích cực xây dựng các công trình, phần việc thanh niên thể hiện tinh thần xung kích đi đầu của tuổi trẻ quận trong thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, tiêu biểu: phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương VN chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam để triển khai mô hình “Chợ dân sinh chuyển đổi số” và “Khu phố 4.0”. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, các hộ kinh doanh, kích thích hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn. Công trình được triển khai tại các chợ dân sinh, tiểu thương, khu phố trên địa bàn quận. Tính đến thời điểm hiện tại, đã triển khai được tại 02 chợ và 5 khu phố trên địa bàn quận.

Công trình thanh niên“Chuyển đổi số trong tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch, địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa”. Đến nay đã có 09 điểm di tích lịch sử trên địa bàn quận thực hiện việc gắn mã QR chứa thông tin, hình ảnh về các địa điểm để người dân, du khách khi đến thăm quan sẽ quét mã QR để biết được thông tin về địa điểm mà mình đang thăm quan. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá địa điểm du lịch, các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của thành phố và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch của thành phố.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Trong thời gian tới, Quận đoàn tiếp tục đẩy mạnh ứng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, phát huy sức trẻ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số. Thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ./.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Kiến An

Hệ thống văn bản

zalo

ZALO

zalo Kênh Zalo Hệ thống văn bản