Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Phường Cầu Tre vận động người dân ở khu chung cư dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn thứ 2

Phường Cầu Tre vận động người dân ở khu chung cư dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn thứ 2

Ngày 22-05-2024 Lượt xem 1193

Trên địa bàn phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền hiện có nhiều khu nhà ở tập thể được xây dựng từ khá lâu và nay phần lớn đã xuống cấp. Trải qua nhiều thế hệ sinh sống nên đa số các gia đình đều thực hiện việc cơi nới, làm thêm rào sắt kiên cố. Theo thống kê, hiện trên địa bàn phường có hơn 300 gia đình đang ở nhà tập thể gia cố, cơi nới thêm (thường gọi là “chuồng cọp”) ngoài ban công, không có lối thoát nạn. Việc làm này vô tình bịt “lối thoát hiểm” của chính các thành viên trong gia đình, bởi theo thiết kế xây dựng trước đây, các khu tập thể chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cầu thang chính. Hiện đa số các nhà ở tập thể chỉ có người cao tuổi sinh sống, dễ quên hoặc chậm phát hiện những biểu hiện bất thường khi xảy ra cháy nổ. Trong khi đó, nguy cơ cháy nổ tại các khu tập thể cũ khá cao. Có thể thấy, tại các khu tập thể, nhiều gia đình còn sử dụng bếp than tổ ong, bếp ga để đun nấu. Bên cạnh đó, hệ thống điện tại các khu tập thể, chung cư cũ được đấu nối không theo quy định, nhiều bối dây đấu nối chằng chịt như mạng nhện. Để giải quyết những vấn đề này, thành phố có chỉ đạo thực hiện việc tháo dỡ các “chuồng cọp”, mở lối thoát hiểm cho người dân. Thực hiện chỉ đạo của thành phố và quận, Ủy ban nhân dân phường Cầu Tre đã triển khai và nhân rộng mô hình “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ Nhân dân mở lối thoát nạn thứ 2”. 

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo được bài bản, rõ trách nhiệm trong thực hiện, Ủy ban nhân dân phường đã thành lập các tổ công tác gồm các đồng chí ở tổ dân phố, công an phường, dân quân tự vệ có tay nghề và phối hợp cùng với các ngành, đoàn thể của phường đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân mở lối thoái nạn thứ 2.

Tổ công tác tới các hộ dân tuyên truyền về tác dụng của việc cắt “chuồng cọp"

Trong thời gian đầu, công tác tuyên truyền, vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 gặp không ít khó khăn do nhiều người dân chưa đồng thuận, cho rằng có khung sắt bao bọc chung quanh nhà như vậy sẽ yên tâm hơn và phòng trộm cắp “hỏi thăm”. Sau khi tháo “chuồng cọp” nguy cơ ra sẽ xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, vật dụng trong gia đình, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn phường. Hiểu được lo lắng của người dân, Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các tổ công tác tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình hiểu rõ về nguy cơ xảy ra cháy nổ và tự động tháo dỡ các rào sắt kiên cố, chuồng cọp ở ngoài ban công để mở lối thoát nạn cho chính người thân trong gia đình. Đồng thời, tổ công tác cũng tư vấn cho các hộ dân làm các khóa, vị trí để khóa và búa, rìu để sẵn sàng có thể mở, phá khóa khi không may cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ người dân tạo lối thoát nạn, đối với các hộ dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Ủy ban nhân dân phường đã vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tối đa về nhân lực, thiết bị để mở lối thoát nạn, đồng thời tặng mỗi gia đình có hoàn cảnh khó khăn một bình chữa cháy.


Ngay sau khi "chuồng cọp" được cắt, phần khung sắt còn lại sẽ được gia cố thành cánh cửa có khoá
để tạo lối thoát hiểm thứ hai trong nhà

Với sự kiên trì tuyên truyền, thuyết phục, vận động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội, sau một thời gian ngắn, hơn 90% số hộ dân ở các chung cư cũ trên địa bàn phường Cầu Tre đồng thuận cắt rào sắt, mở lối thoát nạn thứ 2. Sau khi cơ bản hoàn thành việc mở lối thoát hiểm cho các căn hộ tập thể, Ủy ban nhân dân phường Cầu Tre tiếp tục triển khai cho các hộ riêng lẻ.

Nói về kết quả công tác tuyên truyền, vận động, bà Vũ Thị Xuyến, ở khu tập thể C55, ngõ 315, Tổ dân phố số 6, phường Cầu Tre cho biết: “Được tổ công tác đến tận nhà tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và lại được tư vấn kỹ càng về vị trí, hỗ trợ cắt mở lối thoát nạn phù hợp và bảo đảm an toàn nên gia đình hiểu, sẵn sàng mở “chuồng cọp” làm lối thoát nạn cho chính gia đình mình”. Còn theo bà Bùi Thị Phượng (trú tại TDP số 10, phường Cầu Tre), gia đình bà được, cán bộ phường và cảnh sát PCCC trên địa bàn tuyên truyền, hỗ trợ mở cửa thoát nạn từ lồng sắt buồng lồi, chồng cọp ở chung cư cũ. Cùng với việc mở thêm cửa thoát hiểm, gia đình bà Phượng đã mua thêm bình cứu hỏa tại nhà. Các thành viên trong gia đình được tham gia lớp tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn và được cấp chứng nhận. Đến nay, gia đình bà Phượng cảm thấy an tâm hơn nhiều, không còn lo lắng mỗi khi nghe thông tin về cháy nổ đối với các khu chung cư cũ.

Mô hình “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ Nhân dân mở lối thoát nạn thứ 2” của Ủy ban nhân dân phường Cầu Tre đã thực sự mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và được Nhân dân đồng tình ủng hộ./.

Khối Dân vận phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản