Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
Vận động nhân dân bảo vệ cảnh quan môi trường  xanh - sạch - đẹp - Tổ dân phố không rác

Vận động nhân dân bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - Tổ dân phố không rác

Ngày 08-07-2024 Lượt xem 1279

Mô hình Vận động Nhân dân bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - Tổ dân phố không ráccủa Chi bộ Tổ dân phố Phú Hải 1 được triển khai từ năm 2023 nhằm tuyên truyền, vận động Nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, thu gom, phân loại rác thải, hạn chế những ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Tổ dân phố Phú Hải 1, là nơi tập trung sinh sống của hơn 400 gia đình, với 1.447 cư trú thường xuyên và tạm trú trên địa bàn. Nhân dân tổ dân phố đoàn kết, có ý thức cộng đồng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Hằng năm, Chi bộ đều đạt chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa.

Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường tại Tổ dân phố còn nhiều bất cập. Một số người dân vẫn giữ thói quen đốt rác, vứt rác ra đường phố, nơi công cộng, miệng cống, những khu đất trống, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, phát sinh mùi hôi gây khó chịu, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi và các mầm bệnh phát triển, lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khoẻ của Nhân dân. Về lâu dài, rác thải rắn đa phần là rác thải nhựa, là chất thải rất khó phân hủy và tồn tại lâu trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Với mong muốn nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc bảo vệ môi trường và hạn chế những tác hại do rác thải mang lại, Chi bộ tổ dân phố Phú Hải 1 đã quyết tâm thực hiện mô hình dân vận khéo “Vận động Nhân dân bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - Tổ dân phố không rác”. Cấp ủy chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch, quán triệt trong Chi bộ và các đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú, tổ chức tuyên truyền vận động đến gia đình các đồng chí đảng viên. Thông qua các đồng chí đảng viên phụ trách gia đình và tổ chức đoàn thể tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân trong tổ dân phố cùng đồng thuận, quyết tâm xây dựng mô hình “Dân vận khéo” để bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đồng thuận và cam kết thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, bảo đảm 100% hộ dân trên địa bàn tổ dân phố thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh, đổ rác đúng giờ quy định. Tổ dân phố đã phát động nhiều phong trào như: Thực hiện “túi rác thải tự phân hủy”; chống rác thải nhựa; phong trào đường hoa; phong trào “15 phút ngày chủ nhật xanh” và nhiều hoạt động tuyên truyền vận động Nhân dân bảo vệ môi trường, ra quân xoá các điểm ô nhiễm hoặc có nguy cơ ô nhiễm môi trường do rác thải; giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư và nơi công cộng. Định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác, phế liệu trên địa bàn tổ dân phố; tuyên truyền người dân không vứt rác, xác động vật ra đường, nơi công cộng, các hộ kinh doanh buôn bán thực phẩm phải có thùng rác có nắp. Những nội dung thực hiện “Khu phố không rác” được tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, xem đây là những tiêu chí cơ bản góp phần đánh giá gia đình văn hóa.

Tuyến đường thực hiện phong trào “Giỏ hoa treo tường”

Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, đến nay, các hộ dân ở Tổ dân phố Phú Hải 1 đăng ký thực hiện mô hình, đóng phí vệ sinh, đổ rác đúng giờ, không có rác tồn, ứ đọng trong ngày. Hằng tuần, thứ 7 tổng vệ sinh, dọn dẹp khu dân cư, phát quang bờ bụi. 65% số hộ gia đình ở Khu vực Nam sông Lạch Tray đã sử dụng túi đựng rác tự hủy. 57% số hộ gia đình ở Khu dân cư Phú Hải thực hiện phân loại rác thải đầu nguồn tại các hộ gia đình. 80% số hộ gia đình ở Khu nhà ở tập thể Hải quân đã tự trang bị giỏ hoa, giỏ cây treo tường và trồng cây xanh tại những bãi đất trống. Qua việc tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường.

Thực hiện phong trào “15’ ngày chủ nhật xanh”

Để xử lý triệt để vấn đề rác thải và thực hiện tốt mô hình dân vận khéo “Vận động Nhân dân bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và Tổ dân phố không rác”, không ai khác mà chính mỗi người dân của Tổ dân phố Phú Hải 1 cần thể hiện vai trò của mỗi cá nhân, của cộng đồng cùng tham gia các hoạt động cải thiện môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa; không vứt rác bừa bãi; tăng cường hoạt động thu gom, xử lý, tái chế chất thải… góp phần vào những nỗ lực bảo vệ môi trường của Tổ dân phố. Trong đó, sự lãnh đạo của Chi bộ và các đồng chí đảng viên đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của mô hình./.

Đồng chí Mai Trọng Thứ, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Phú Hải 1,
phường Anh Dũng, quận Dương Kinh

Kết nối

Hệ thống văn bản

THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Hệ thống văn bản